Logo
Trang chủ

Ngoại truyện 12: Lỗ ban thất hào 7

Lỗ Ban (507-444 TCN) họ Công Du, tên Ban là người nước Lỗ sống trong thời đầu Chiến Quốc, một trong những thợ thủ công có kĩ thuật tinh xảo bậc nhất, cũng là một nhà sáng chế phát minh thiên tài trong lịch sử Trung Quốc. Theo Sơn Đông thông chí và Mặc Tử sách: Lỗ Ban từ phía nam nước Lỗ di chuyển đến nước Sở, gặp phải quân Việt đánh Sở. Lỗ Ban tạo ra câu cường tên gọi khác là câu cự, một loại vũ khí có mũi nhọn thêm móc câu, giúp quân Sở kéo lại tiêu diệt được thuyền quân Việt. Sở đánh Tống. Lỗ Ban thiết kế thang mây vân thê giúp quân Sở đánh thành. Dụng cụ chuyên chở xe rùa bánh gỗ tại những nơi địa hình địa thế khó khăn. Phát minh kỳ bí, đáng chú ý và gây tranh cãi nhất của Lỗ Ban chính là ghép gỗ thành chim gọi là mộc thước hay mộc diên đưa người bay lượn được trên không trung. Lỗ Ban bị Mặc Tử gọi vào chất vấn, gọi đây là thứ phát minh tai hại. Cho đến tận ngày nay, vẫn tồn tại hai luồng ý kiến về con Mộc Điểu của Lỗ Ban. Một bên phủ nhận cho rằng đây là phương thức dùng tâm linh huyền bí để giao tiếp với kẻ ngu dốt. Thực chất Mộc Diên chỉ là con diều to kẻ hoa thêm lá để dọa người thời mông muội. Một bên Ăn ốc nói mò phức tạp hóa vấn đề vẽ lại các hệ thống cơ quan, bánh răng, khí động lực học cho Mộc Điểu, ôm cả máy bay về là sáng chế của Trung Quốc trong khi bản thảo gốc của Lỗ Ban không giữ lại được, đã bị thiêu hủy. Vốn liếng còn lại chỉ là một câu chuyện truyền miệng hư hư thực thực nhuốm màu mê tín.
Chuyện xưa kể lại, Lỗ Ban đầu óc hơn người, âm dương thông thuật, đôi tay nghệ tinh, rất giỏi nghề làm mộc, hay được mời đi làm xa dựng nhà trổ cửa. Lại toàn việc của vua, chúa, quận hầu là những thứ không thể đừng. Vợ ở nhà đang kỳ thai nghén vì thương nhớ, lo lắng nên Công Du đã xin thần tạo ra một con mộc điểu, nửa đêm ngồi trên lưng mộc điểu gán chú niệm phù bay về nhà gặp vợ, sáng sớm hôm sau lại lên lưng mộc điểu bay quay trở lại chỗ làm. Việc bay lượn xưa nay chỉ có thần tiên trong mơ tưởng. Ai cũng khao khát, vợ Công Du cũng không ngoài lẽ thường đó. Công Du vì quá yêu ái mà đã dạy cho vợ biết bí chú cưỡi thần điểu. Thật không may vào một lần đang một mình trên lưng Mộc Điểu cảnh sắc ngao du giữa không trung thì người vợ trở dạ, máu huyết chảy ra. Là máu huyết phụ nữ lại đang kì sinh nở như một thứ uế phù vấy lên làm chim thần mất hết linh phép mà đâm nhào xuống đất. Lỗ Ban mất cả vợ cả con trong một ngày. Phẫn uất tột cùng, Lỗ Ban dần trở thành một Mục Niệm Sư. Sách Lỗ Ban được chia ra thành quyển thượng, quyển hạ, ngoài phần kĩ thuật về xây dựng gỗ, bố trí phong thủy có thêm phần cấm thuật.
Điều tôi không thể ngờ nhất chính là thiết kế của Mộc Diên lại nằm ngay trong những dòng phù chú gọi thần chứa đựng đầy nỗi đau của Mục Niệm Sư Lỗ Ban.
Trong Ngũ hành tương sinh Thủy sinh Mộc, hạt mưa tưới tắm cho cây xanh tốt . Bao quanh chúng ta phần lớn là nước, nước từ biển cả, sông ngòi, hồ đập, thác nước, khe suối. Một nguồn năng lượng Thủy khổng lồ khi im lặng bí ẩn lúc gào thét cuốn trôi.
Vũ 雨 hạt mưa rơi tiểu hổ 小虎 có đôi lời 小口 bộc bạch 白
Vũ 雨 hạt mưa cuốn trôi đi máu huyết tanh hôi 腥 thanh tẩy niệm phù
Vũ 雨 hạt mưa cuốn trôi đi nỗi đau mất vợ con nguyệt 月 nhục 肉
Vũ 雨 hạt mưa cuốn trôi đi con quỷ 鬼 bên dốc 坡 núi 山
Vũ 雨 hạt mưa cuốn trôi đi chiếc xe 车 tự hành 行 đối xứng hai bên 耳
Những dòng chữ này chẳng có gì ma quái, nó chỉ nhắc lại tai nạn xưa động thai khi đang bay lượn giữa khoảng không của vợ Công Du Ban. Thứ Heavy Ban gọi là chiếc xe đối vũ như cánh diều, tự hành có dây đeo đối xứng hai bên nách, lại xuất phát ở vị trí trên dốc núi cao =>chúng ta hoàn toàn có thể hiểu nó chính là một dạng dù lượn khung xương gỗ cánh vải dạng cơ bản. Có lẽ Công Du Ban khi sáng chế ra đã có các pha để thử nghiệm kĩ lưỡng, nhưng tai nạn không may vẫn xảy đến, lại chính với vợ ông khi đang mang thai. Ông đã bộc bạch chính con quỷ ở vách núi đã làm hại vợ ông. Con quỷ ấy không gì khác chính là khao khát bay lượn chinh phục bầu trời trong người vợ đã mất của ông.
Đây cũng là lí do thỏa đáng nhất lí giải tại sao Mặc Tử cũng là một rân chơi công nghệ thời đó lại gọi Lỗ Ban vào chất vấn, gọi thứ phát minh của Lỗ Ban là tai hại. Mặc Tử đồng ý chép lại trong sử sách Lỗ Ban tạo Mộc Diên bay ba ngày ba đêm quanh thành nhưng bắt Lỗ Ban thiêu hủy ngay lập tức thiết kế của dù lượn Mộc Điểu. Từ khi vợ con mất Lỗ Ban luôn cảm thấy cô đơn trống trải và dần đi sâu, phát bộc sợi dây thông thuật âm dương.
Bùa Lỗ Ban bản chất không hề xấu như chúng ta hay nghe kể như nhà người này người kia bị bỏ bùa lỗ ban vào xà nhà người đau ốm, làm ăn lụi bại. Nó là một dạng bùa lành được gắn vào xà nhà bảo vệ gia chủ bình an, cầu phúc cầu lộc. Duy chỉ có nghi thức cột Tổ ban đầu là hơi tỉ mẩn, có phần phức tạp tốn kém.
Nghi thức Cột Tổ
Thức 1 Khai sơn chặt cây
Nhà xưa chủ yếu làm bằng gỗ, phần quan trọng nhất là kèo, cột, xà nhà và cổng cửa. Nhưng lên rừng lấy gỗ không phải cây nào cũng chặt được. Muốn chặt phải báo dấu, làm lễ rất trọng xin Thổ địa, Xuyên thiên Quan phủ, Bản cảnh Sơn vương, Quảng mục Tôn thần, Tứ miếu Bách thần, truyền tấu đến Ngọc Hoàng Đại đế, Vân Thị phu nhân, Sư Phụ Sư Công, Tiên Chị Tiên Em Đại ngàn. Ngay cả đến Non trước Núi sau, Sơn phải Cốc trái, Nam nữ linh hồn vất vưởng cô quả cũng được lễ rất trọng. Đây là lễ to hơn Chúng sinh nhưng cao hơn Chúng sinh, mời tạo quan hệ, được càng nhiều càng không sót càng tốt. Điều đặc biệt của thức này là một con gà luộc được cúng riêng cho Hắc mã vẽ trên giấy, nghênh kính mời riêng Thổ địa nơi chặt cây. Sau này có rất nhiều thứ thay thế. Như ông Đạo Ngựa không mấy khi rời lưng ngựa cũng là một cách.
Thức 2 Giả Sơn
Giả sơn hay còn gọi là đắp non bộ. Thường tạo phía trước cửa nhà, trong khuôn viên sân trước. Quan chức chơi non bộ phần lớn có đồ gỗ chứa lỗ ban trong nhà, thường đặt ẩn ở án thờ và có hầm chôn rượu. Hũ rượu sẽ được chôn dưới đất trước một khoảng thời gian, khi làm lễ Giả sơn thì đào lên Ba cạn mãn rượu mà nói lớn lễ nghi không trọng cốt tấm lòng xin tiền tài tư gia an vị, phong hỏa nhất hướng, xin thiên địa nhật nguyệt thời giờ chứng cho. Giả sơn để linh hồn cây cối nhập kèo cột nhà cảm thấy được coi trọng, là thành viên trong nhà, không lạc lõng, chán nản mà bỏ đi. Giả sơn khi thư địa chỉ cần chính xác vị trị nơi ở. Tôi đã từng đi thi công nhà cho một cán bộ cấp to. Thiếu mộc thì khuân cây chay to bự trồng sau nhà, giàn thiên lý leo bám từ bờ rào vào lan can. Thiếu sơn ông cho đắp non bộ, thiếu thủy cho khoan giếng rồi đổ đất làm cái vườn nhỏ bảo lấy nước trồng rau ăn chơi, thiếu hỏa thì bếp từ bếp ga tuy vẫn dùng nhưng vẫn có một bếp củi than nhỏ, thi thoảng vào vẫn thấy lửa liu riu. Sốc nhất là thiếu kim ông ấy đánh luôn một cái thang máy trông không khác gì gậy như ý dựng xuyên 4 tầng căn biệt thự. Không gian cầu thang bộ thành ra chật vanh và dốc, mỗi lần đi lại, leo muốn há mồm. Đến giờ tôi vẫn không quên lôi cả nhà thằng bán thang máy ra tế, khi nó dùng cái thủ đoạn âm dương ngũ hành này để bán thang máy. Từ 1 bản vẽ nhà mà từ lúc bắt đầu đến hoàn thiện thành ra 20 bản, nhiều lúc đến thằng vẽ cũng không biết đâu là chính đâu là phụ thì mọi người cũng hiểu ức chế và áp lực thế nào. Khi ông về hưu, nhiều người chê cười phong thủy âm dương thế mà cũng có giữ được ghế thêm năm nào đâu. Trên nóc mái, ông ấy ngồi cười nửa đùa nửa thật nói với tôi: ngồi đúng chỗ, hạ cánh an toàn đúng quy trình thì còn mong thêm gì ở trời đất.

Quay lại truyện Bạn gái tôi lớp 8
BÌNH LUẬN

Phuong Tran

Trả lời

2024-04-09 09:24:31

Kể chuyện lan man , bố cục truyện ko rõ ràng