Logo
Trang chủ
Phần 1: Mộ Trung Tầm Long

Phần 1 - Chương 20: Thăng quan phát tài

Quan tài, bình thường mà nói chính là thứ khiến người ta vô cùng kiêng kị, bởi vậy có người dựa theo lối đọc chơi chữ nói chệch đi thành thăng quan phát tài, cũng là một cách để tự ổn định tâm lý.

 

Trong những cuốn tiểu thuyết của tôi có sự xuất hiện của không ít các loại quan tài, đặc biệt trong bộ “Ma Thổi Đèn", hai người Hồ Bát Nhất cùng Vương Khải Tuyền vừa mới xuất đạo chưa lâu đã liền tao ngộ cảnh giới tối cao của thứ gọi là “thăng quan phát tài”: Thần quan Côn Luân của nữ vương Tinh Tuyệt, khiến cho những chiếc quan tài sau này phẩm chất ngày càng sa sút, đều chỉ đáng được xếp vào hàng “tiểu bối" mà thôi.

 

Vật liệu chính làm nên cỗ thần quan Côn Luân chính là Côn Luân thần mộc, theo như sách cổ ghi lại, Côn Luân thần mộc còn được gọi là thông thiên chi mộc, vào thời viễn cổ, thần tiên trên trời cùng phàm nhân dưới đất thường xuyên qua lại tương hỗ, mà Côn Luân thần mộc chính là chiếc thang nối liền hai tầng thế giới. Có thể do đó mà Côn Luân thần mộc nhiễm chút tiên khí, dù bị chặt ra thành trăm ngàn khúc gỗ, nhưng vẫn sẽ không bị héo khô, mặc dù không thể tiếp tục sinh trưởng được nữa nhưng thuỷ chung vẫn duy trì được nguyên trạng, nếu như đem thi thể cất giữ bên trong quan tài làm bằng Côn Luân thần mộc, có thể vạn năm bất hủ. Nghe nói Tần Thuỷ Hoàng trước kia cũng rất mong muốn có được một chiếc quan tài như này nhưng cầu còn không được, chẳng lẽ hắn sớm biết được cái kết bi thảm của cuộc đời mình: chết trên đường đi tuần, phải dùng cả muối ướp cá để tránh cho thi thể trên xe bị thối rữa?

 

Côn Luân thần quan bất quá chỉ là một loại truyền thuyết, nhưng quan tài làm từ âm trầm mộc lại là một thứ có thật. Âm trầm mộc kỳ thật chính là cổ mộc trăm năm, vạn năm từ thời viễn cổ, bởi vì đột nhiên xuất hiện địa chấn nên đã bị chôn sâu dưới lớp bùn cát Hoàng Hà cổ xưa, hoặc bên trong những địa tầng âm u không chút dưỡng khí, gần như đã biến thành hoá thạch nhưng vẫn giữ nguyên được chất gỗ đặc thù,  nếu không thì làm sao có thể dùng đao, cưa đục đẽo thành vách quan tài?

 

Quan tài làm từ âm trầm mộc vạn năm không mục không nát, không sợ côn trùng đục khoét, đây mới chân chính là cực phẩm quan tài dành riêng cho nhóm người đế vương thời phong kiến độc hưởng. Xưa không nói, mới gần trăm năm trở lại đây thôi, có tên đạo tặc cướp đoạt chính quyền lên làm hoàng đế là Viên Thế Khải, mới ngồi trên ngai vàng được 83 ngày đã ô hô ai tai bỏ mạng, nhưng sau khi chết lại được hạ táng bên trong quan tài làm từ âm trầm mộc, đây là loại đãi ngộ mà ngay cả mấy vị hoàng đế Thanh triều trước kia cũng không được hưởng thụ. Mà nghe nói cỗ quan tài kia của Viên Thế Khải là được ghép lại, không phải nguyên khối đẽo thành, cho nên vẫn chưa được tính là hoàn hảo. Bởi vì làm quan tài từ trước tới nay đều chú trọng đến việc sử dụng vật liệu nguyên khối, ý là nắp quan tài, đáy quan tài cùng bốn vách quan đều phải là từ một khối gỗ đẽo ra. Dân gian thường nói: Trong nhà vạn lượng hoàng kim, cũng không bằng một phương Ô Mộc. Ô Mộc chính là chỉ âm trầm mộc, có thể thấy loại vật liệu này quý hiếm đến bực nào, Viên Thế Khải tập trung nhân lực cả nước cũng không được “ngủ" bên trong một cỗ âm trầm mộc quan hoàn chỉnh, xem ra loại đãi ngộ này vẫn còn kém hơn so với thảo đầu thiên tử Vân Nam Hiến vương được nhắc tới trong “Ma Thổi Đèn - Trùng Cốc Vân Nam" (Thảo đầu thiên tử ý chỉ đầu lĩnh của đám cường đạo, trước đây cũng chỉ vào núi làm giặc, sau được triều đình chiêu an ban cho chức tước). Việc Hiến Vương có được âm trầm mộc quan có thể nói là do thiên thời địa lợi, Tứ Xuyên, Vân Nam chính là những vùng sản sinh ra âm trầm mộc, sản lượng đào ra được còn hơn xa những nơi như Long Dương Hiệp ở tỉnh Thanh Hải hay Tam Hiệp Phụng trước đây vốn chiếm đa số; hai nơi này về sau bởi vì thu hút quá nhiều người tìm đến, sớm đã đào bới hầu như không còn chút gì; mà Vân Nam những năm gần đây tin tức đào được số lượng âm trầm mộc không ngừng xuất hiện, thậm chí còn có người đào ra được một khối Vân Nam âm trầm mộc có hình dáng cực giống với địa đồ Trung Quốc!

BÌNH LUẬN