Logo
Trang chủ

Chương 449: Trăng sáng nhô lên cao

Ngoài cửa sổ, dòng sông trôi qua, ung dung từ thiên cổ. Ghé vào bệ cửa sổ, Trần Bình An chỉ híp mắt trong chốc lát, tinh thần liền chậm rãi vài phần. Đây là một điều mà hắn yêu thích, nhưng Trần Bình An đã không còn cảm nhận được hương vị ngọt ngào của giấc ngủ, quá lâu, quá lâu.

Tằng Dịch và Mã Đốc Nghi vẫn chưa trở về, Trần Bình An vẫn còn chút lo lắng.

Như hắn đã liệu, thấy mật báo từ Chương Yếp, phản hồi rằng Thư Giản hồ sẽ rời khỏi Thanh Hạp đảo. Lần này, từ Lưu Hạ quan tiến vào Mai Dứu quốc, trên đường đi thực sự có chút mờ mịt. Có người theo dõi xa xa từ phía sau, cảnh giác cực cao, che giấu rất sâu, cho nên Trần Bình An chỉ cảm nhận được một chút nội tâm có sự dao động. Tằng Dịch và Mã Đốc Nghi từ đầu đến cuối đều bị mơ mùng mà ngẩn ngơ, Trần Bình An không muốn phơi bày, tránh cho họ phải lo lắng và chờ đợi, dễ dàng để lộ chân tướng, gây ra phiền phức không cần thiết.

Dù đối phương không bộc lộ chút nào thiện ý hay ý địch, nhưng vẫn khiến Trần Bình An cảm thấy như có lưỡi dao sắc bén sau lưng.

Trước đây, Thư Giản hồ có thể làm được điều này là rất hiếm có, trong giới tu sĩ có thể đếm trên đầu ngón tay. Ngọc Phác cảnh Lưu Lão Thành hẳn là không coi thường, còn Lưu Chí Mậu, vị Nguyên Anh ấy, sẽ không hành động như vậy.

Đại Ly Tống thị thì không muốn rắc rối, hơn nữa Trần Bình An vốn là người của Đại Ly, Lô Bạch Tượng và những người khác cũng đều có hộ khẩu Đại Ly. Dù Thôi Sàm bên ngoài Đại Ly có những động thái cao tay, như vị trong nội cung nương nương tâm phúc gián điệp, cũng tuyệt đối không dám động tay động chân vào cái bàn cờ Thư Giản hồ này, vì việc này nằm trong tầm kiểm soát của Thôi Sàm. Thôi Sàm làm việc rất theo quy củ, điều này đương nhiên, quy củ của Đại Ly, từ triều đình đến quân đội, rồi đến trên núi, hầu như toàn bộ đều do Thôi Sàm một tay chế định.

Trần Bình An gần như có thể kết luận, người kia chính là một trong những tu sĩ từ Cung Liễu đảo, đầu ghế tựa, rất có khả năng. Thư Giản hồ đang trong giai đoạn quan trọng, nếu không đã không xuất hiện để áp chế Lưu Chí Mậu.

Việc này cần hắn tự mình tọa trấn Cung Liễu đảo, cho nên hẳn là những người đó đã vượt sông giữa hai ba bả thủ, đến theo dõi hắn, tùy thời mà động. Trong cái rủi có cái may, đối phương thực sự không có ý định trực tiếp ra tay với hắn, có vẻ như vẫn chưa nghĩ ra một kế hoạch hoàn hảo không để lại dấu vết. Nhưng một khi hành động, tất nhiên sẽ kinh thiên động địa.

Đối với điều này, Trần Bình An ở sâu trong lòng vẫn cảm thấy biết ơn Lưu Lão Thành. Lưu Lão Thành chẳng những không vì việc đó mà bày mưu tính kế, thậm chí còn không thờ ơ, ngược lại còn âm thầm nhắc nhở hắn một lần, khiến hắn tránh khỏi việc để lộ thiên cơ. Dĩ nhiên, trong chuyện này còn có một khả năng khác, đó là Lưu Lão Thành đã thông báo cho đối phương biết về khối lệnh bài Ngọc của Thánh Nhân Văn Miếu, khiến những tu sĩ vùng khác lo lắng cho việc ngọc nát đá tan, dẫn đến việc hư hại những kế hoạch lớn của bọn họ tại Thư Giản hồ.

Chỉ tiếc rằng Lưu Lão Thành hôm nay không phải là nhân vật quyết định cuối cùng trong xu thế của Thư Giản hồ, khiến cho những mưu mô của hắn cùng Lưu Chí Mậu, Đàm Nguyên Nghi, và cùng Lưu Lão Thành, hai bên chỉ là những con cờ bị hủy hoại trong chốc lát. Trần Bình An không thể không thừa nhận, bàn cờ này chỉ còn thiếu chút nữa để bị lật tung trên mặt đất, bây giờ là Đại Ly chủ tướng Tô Cao Sơn cùng đám tu sĩ vùng khác đang lấy Thư Giản hồ để đánh cờ, kể cả hắn Trần Bình An ở bên trong, tất cả những người còn lại đều đứng bên cạnh.

Nhưng nếu nói rằng bỏ bao công sức, lao tâm lao lực, cuối cùng chỉ là một trận vất vả không thu được kết quả, Trần Bình An lại không nghĩ như vậy.

Có muốn hay không cam chịu số phận, cần hiểu biết số mệnh con người mới có thể cam chịu. Giống như Trần Bình An muốn gặp Tô Cao Sơn, có chút ương ngạnh, từ chối hai chữ "Xéo đi", Trần Bình An có thể thản nhiên tiếp nhận, bởi vì trong chuyến hành trình đến Thạch Hào quốc, thấy tận mắt và nghe thấy trực tiếp, cùng với lần trước Liễu Nhứ đảo công báo tập hợp, đối với Tô Cao Sơn, Trần Bình An dám nói rằng bản thân mình tương đối hiểu rõ tính cách của người này. Là xuất thân từ hàn tộc, trải qua cực khổ, lấy lừng lẫy chiến công để dựng thân, những người như vậy chức vụ cao, vì vậy rất cứng cỏi, tâm như bàn thạch, cảnh giới tâm tư cùng loại đại tu sĩ mà không thể nói trước Thôi Sàm, Tống Trường Kính, chắc hẳn trong nội tâm vẫn rất kính trọng Tô Cao Sơn.

Thế nhưng, cam chịu số phận, rốt cuộc chỉ là một trận vất vả, lao động nhưng không đạt được gì, đương nhiên vẫn sẽ có sự thất vọng.

Điểm này, cũng giống như việc xuất hiện ở Cốt Lạc sơn Chương Yếp, thực ra không có gì khác nhau.

Trần Bình An quyết định đi lấy hồ lô để dưỡng kiếm, uống một ngụm rượu, mới nhớ rằng đã đưa cho Mã Đốc Nghi giữ ở bên hông, liền ngồi trở lại bên bàn, suy nghĩ một chút, dứt khoát lấy ra quyển sách điên huyện úy với những bức tranh đẹp, mở ra một vài bức để thưởng thức, xem xem có thích hợp không.

Theo dòng suy nghĩ, cảm xúc nhẹ nhàng, vui vẻ dâng trào, không bị ràng buộc.

Điều này có gì khác biệt với một võ phu ra quyền?

Thần thái động lòng người, vòng qua rồi lại tiến thối, ai cũng đều hợp đạo.

Điều này có gì khác biệt với kiếm tiên xuất kiếm?

Thế gian có lý chắc chắn sẽ có những điểm tương thông.

Mỗi bức bảng chữ mẫu đều được kiềm ấn với mối bận tâm của vị huyện úy trẻ tuổi, phần lớn là một thiếp một ấn, rất ít có dạng một thiếp đôi ấn.

Trong đó, một bức bảng chữ mẫu có nội dung khẩu khí thật lớn, "Như cầm ta thiếp gặp nước chiếu, chớ sợ chữ chữ hóa giao long đi. Như cầm ta thiếp ban đêm du, tốt dạy quỷ thần không che giấu."

Đồng thời, kiềm ấn hai con dấu, "Ấu giao khí tráng", "Sấu long thần phì".

Một bức khác, thậm chí còn liên tiếp ghi thêm ba con dấu lên bảng chữ mẫu, lúc ấy vị huyện úy trẻ tuổi hành động khiến Trần Bình An càng khắc sâu ấn tượng, trên mặt vẻ vui mừng như thư gia Trích tiên nhân, cười ha hả nhẹ nhàng, "Gặp một ngốc đâu lấy tiên gia rượu cất, cô ta tiên gia chữ, thống khoái thống khoái!" Con dấu phân biệt là "Khai Nguyên Thường Thục Mặc Trì Tiên Nhân".

Trần Bình An lần lượt thu hồi.

Về sau nhất định phải đặt ở núi Lạc Phách làm bảo tàng, tương lai bất kể ai mở miệng, dù cho có giá cao đến đâu, cũng sẽ không bán, muốn làm gia truyền bảo truyền lại cho đời sau!

Nghĩ đến điều này, Trần Bình An không kìm lòng được, ý cười đầy mặt.

Trần Bình An duỗi lưng, hai tay lồng vào tay áo, liên tục quay đầu nhìn về phía dòng sông.

Đã từng có câu từ trong sách trích ra, khắc vào trên thẻ trúc câu thơ đẹp, một cái thẻ tre nhỏ, lại đem đầy lấy ý cảnh lớn như vậy.

Rơi mộc nghìn núi trời rộng lớn, trong vắt một đạo trăng sáng trên dòng sông lớn.

Ngoài cửa sổ là cảnh sông lớn bao la hùng vĩ, bất tri bất giác, lòng dạ cũng tự nhiên mở rộng theo.

Tề tiên sinh, tại núi Đảo Huyền ta vẫn chưa làm được việc, có thể nói, nỗ lực sau đó, hôm nay ta khả năng đã làm được.

Sau khi Tằng Dịch và Mã Đốc Nghi trở về, Tằng Dịch hào hứng khá cao, nói rằng thực sự đã gặp vị thủy thần lão gia của Xuân Hoa sông lớn, trâm tiêu tú y, đặc biệt hòa ái, còn gặp bọn họ, tự mình dẫn họ đi dạo chơi một vòng quanh thủy thần miếu.

Mã Đốc Nghi lại liếc mắt, nói lão đầu nhi kia ánh mắt khiến người ta không thoải mái, sắc híp mắt hết cỡ, khi nhìn nàng bên hông hồ lô dưỡng kiếm cũng đã không ít lần dừng lại ở eo của nàng.

Trần Bình An cũng không nói nhiều về điều này.

Xuân Hoa sông lớn là dòng sông lớn nhất của Mai Dứu quốc, và Mai Dứu quốc từ trước đến nay luôn tôn sùng thủy thần. Là vị thần chính của dòng sông này, thủy thần Xuân Hoa sông lớn chắc chắn không phải là chuyện đơn giản.

Kỳ thật, sơn thần và thủy thần, Trần Bình An đã gặp không ít. Sớm nhất là ở núi Kỳ Đôn với Ngụy Bách, năm đó ngẫu nhiên gặp một con sơn thần nữ quỷ mặc áo cưới. Sau này, lại xuất hiện tại bên cạnh phụ thân của Cố Xán, người đó là thủy thần sông Tú Hoa, một võ tướng. Ở bên Đồng Diệp châu, Trần Bình An cũng gặp được Mai Hà thủy thần nương nương. Dọc đường lên phía bắc của Đại Tuyền vương triều, không tránh khỏi việc gặp phải những thần linh trong cuộc tranh chấp giữa núi và thủy, các cuộc chiến đấu khiến núi động nước lay; tất nhiên, còn có cả Bạch Hộc giang thủy thần nương nương khiến Trần Bình An phải đau đầu.

Không biết ở đỉnh núi Lạc Phách có áo xanh tiểu đồng và bạn giang hồ của hắn, Ngự Giang thủy thần, hôm nay quan hệ ra sao.

Ngụy Bách cùng Chu Liễm đã gửi đến Thanh Hạp đảo một bức thư bằng phi kiếm. Trong thư có nhiều ít lời, nhưng chỉ nói rằng Ngự Giang thủy thần của Hoàng Đình quốc được mời đến Long Tuyền quận, áo xanh tiểu đồng ở núi Lạc Phách đã mời người từ phương xa đến dùng cơm, và sau đó cũng đã mời thủy thần uống rượu. Từ đó trở đi, áo xanh tiểu đồng sẽ không đề cập gì đến chuyện này nữa.

Trần Bình An cảm thấy hơi bận tâm. Dù chỉ có mấy câu trong thư, hắn cũng không thể tùy tiện dặn dò áo xanh tiểu đồng về điều gì.

Trong mắt mọi người, áo xanh tiểu đồng với tính cách ngây thơ, nghĩa khí giang hồ, thực ra Trần Bình An cũng không phản cảm. Thậm chí trong mắt hắn, điều đó hoàn toàn là phần đáng ngưỡng mộ.

Ngốc một chút, dù sao vẫn tốt hơn là khôn khéo mà lại không thông minh.

Ít nhất ở núi Lạc Phách, điều này rất quan trọng.

Bởi vì đây là tiểu thiên địa của Trần Bình An, quy củ do hắn xác định. Trần Bình An bản thân mình thích ác, giống như một lão đạo nhân ở Quan Đạo quan, tại một tòa Ngẫu Hoa phúc địa, chính là "Ông trời".

Ở ngoài phạm vi đó, nhiều cách đối nhân xử thế khôn khéo và sự tranh đấu của mọi người trên đại đạo không giống nhau. Trần Bình An cũng nhận thức điều này, thậm chí chưa nói đến việc không thích; ngược lại, hắn còn hiểu được rất nhiều điều như vậy. Chẳng hạn, có Lão Long ngoài thành, thật nghiêm chỉnh, cái vị Tôn Gia Thụ – tuổi còn trẻ nhưng đã không chỉ thông minh mà còn sở hữu trí tuệ độc đáo cách xử thế. Cuối cùng, Trần Bình An và Tôn Gia Thụ, bên Tôn thị tổ trạch, chỉ có thể mỗi người đều đi một ngả. Chỉ là sau khi rời bến Lão Long thành, Trần Bình An càng thấu hiểu Tôn Gia Thụ.

Gạo không chỉ là để nuôi sống con người.

Nguyện ý để ý đến người khác, sẽ không để tâm vào chuyện vụn vặt.

Muốn biết thêm về người khác và sự khác biệt với bản thân, mới có thể hiểu vì sao người khác sống tốt hoặc không tốt.

Suy nghĩ lặp đi lặp lại trong đầu.

Giống như những mẫu chữ viết của những huyện úy trẻ tuổi, qua loa nhưng lại khiến cho Tằng Dịch chợt nhìn, thật sự như một nhận thức không thể hiện ra, có thể thực tế chỉ rơi lại những gì căn bản, chứ không phải từng chữ một sao?

Thế nhưng nhìn chữ, thưởng thức thư pháp thần tích, có thể ta không biết chữ, chữ không biết ta, chỉ cần nhìn thấy khí thế của nó là được, không nhìn cũng không sao cả. Nhưng mà trong cái thế giới phức tạp này, nếu ngươi không biết những quy tắc hòa ước của thế giới này, nhất là những quy tắc tầng dưới cùng dễ bị người ta bỏ qua, cuộc sống sẽ phải dạy người cách làm người. Điều này không liên quan gì đến thiện ác, đại đạo vô tình, bốn mùa chuyển động, thời gian trôi qua, không phải do ai gặp khổ sở sau đó mới nói "Sớm biết lúc trước".

Trần Bình An có chút lo lắng về cái tiểu đạo đồng cõng hồ lô màu vàng, đã từng nói muốn dời tới một phương thế giới khác, chẳng phải nói rằng Ngẫu Hoa phúc địa cũng muốn mang đi cùng với Thanh Minh thiên hạ sao? Nam Uyển quốc quốc sư Chủng Thu và Tào Tình Lãng, hiện giờ ra sao? Liệu còn có cơ hội gặp lại trước mắt không? Thời gian ở phúc địa chảy trôi, đều do lão đạo nhân trong khống chế. Liệu Trần Bình An có thể trở về phúc địa? Chủng Thu sớm đã là một vị tồn tại được ghi trong sử sách tại Nam Uyển quốc. Vậy Tào Tình Lãng thì sao?

Đối với Tào Tình Lãng, đứa trẻ thiện tâm đó, Trần Bình An luôn nhớ mãi không quên.

Tằng Dịch và Mã Đốc Nghi ngồi bên bàn trò chuyện, ăn hạt dưa, vô tình phát hiện Trần tiên sinh hình như lại có chút ưu tư.

May thay phần ưu tư này không giống như trước, không quá nặng nề, chỉ là có vẻ như đang lo lắng chuyện gì đó của ai đó, như một con kiến xanh lơ lửng trên mặt rượu, không biến thành loại rượu ủ lâu năm thông thường để thương tâm.

Bất quá, vị tiên sinh thu chi này, chưa bao giờ nói về hỉ nộ ái ố của mình, cuối cùng vẫn chỉ một mình chịu đựng.

Điều này làm cho Mã Đốc Nghi và Tằng Dịch thực sự có chút thất vọng trong lòng.

Tiếng gõ cửa vang lên, nơi này gặp dòng sông lớn mà xây dựng khách sạn tiên gia, đem đến một phần công báo mới xuất bản của Mai Dứu quốc. Trần Bình An nói lời cảm tạ rồi đứng dậy, xem hai bên, đưa cho Mã Đốc Nghi, bất đắc dĩ nói: "Tô Cao Sơn bắt đầu quy mô tấn công vào Mai Dứu quốc rồi, Lưu Hạ quan ở vùng biên giới đã toàn bộ thất thủ."

Về vấn đề này, công báo có ghi chép rất kỹ càng.

Ba vị thủy quân thống soái của Mai Dứu quốc, trong đó có Chu Mật, chịu trách nhiệm đóng giữ bản đồ thượng du Xuân Hoa sông. Hắn đã đào ngũ hướng về phía Đại Ly thiết kỵ, cố ý suất quân làm phản, âm thầm liên hệ với Đại Ly, kết quả bị phát hiện bởi hoàng đế Mai Dứu quốc, phái một vài hoàng thất cung phụng tu sĩ cùng hợp lực giết chết. Lúc ấy, bên cạnh Chu Mật có ba người tu sĩ cũng của Đại Ly đã chết trận, trong đó có một vị Kim Đan địa tiên bản thổ. Tô Cao Sơn tức giận, cho phép dưới trướng ba vị võ tướng lập nhiều quân lệnh trạng, trong một tháng phải từng người đánh đến ba chỗ của Mai Dứu quốc, đối với việc hồ đồ ngu xuẩn không thay đổi của Mai Dứu quốc hình thành vòng vây, còn tuyên bố muốn cắt đầu hoàng đế Mai Dứu quốc làm bầu rượu, sang năm thanh minh sẽ lấy ra để mời rượu.

Tằng Dịch chỉ xem náo nhiệt, dù sao cũng không hiểu nhiều lắm, chỉ cảm khái rằng Đại Ly thiết kỵ thật sự rất cường đại, khí phách mười phần.

Trên núi, tu sĩ thường không có quá sâu dày tình cảm với quốc gia; tu hành càng lâu, ly khai thế tục càng xa, thường mang tâm thái đạm bạc.

Khoanh tay đứng nhìn, đối xử lạnh nhạt với mọi thứ.

Nếu không, chính là tu vi chưa đủ, chưa từng đứng ở đỉnh núi, thì vẫn sẽ bị đại thế cuốn theo, không thể không trở về.

Vì vậy, vị đạo nhân trung niên, do vô tình gặp gỡ bên khe nước, chủ động xuống núi, cứu vớt nhân gian nơi chân núi, mới khiến Trần Bình An sinh ra kính ý. Chỉ là đại đạo tu hành, trong lòng ma chướng cùng một chỗ, trong đó rất khổ sở hoang mang, người ngoài thực chất không thể nhiều lời. Trần Bình An lại không cảm thấy rằng trung niên đạo nhân nhất định phải kiên định bản tâm, làm việc thiện tích đức ở nhân gian mới là chính đạo, nếu không cũng chẳng khác gì rơi xuống tầm thường.

Mã Đốc Nghi so với Tằng Dịch nhìn có vẻ xa một chút, nghi hoặc hỏi: "Vì sao Tô Cao Sơn lại gấp gáp như vậy, phải nhanh chóng bắt lại Mai Dứu quốc? Ta tuy không rành về chiến sự, nhưng đã đi qua Mai Dứu quốc và biết rằng đường thủy ở đó rất dày đặc, không thích hợp cho Đại Ly kỵ quân rong ruổi."

Trần Bình An cười nói: "Chúng ta dù gọi là Đại Ly thiết kỵ, cũng không có nghĩa là chỉ có kỵ quân. Chỉ vì Đại Ly lấy thiết kỵ làm danh xưng, dễ khiến người ta nghĩ rằng đại quân của Đại Ly rất mạnh mẽ. Đoạn đường này xuôi nam qua các vương triều và phiên thuộc mà không có trải nghiệm, Đại Ly bắt lại Mai Dứu quốc thực sự là hướng đi phát triển. Chỉ có điều, ngươi cũng không sai khi nói rằng gấp gáp như vậy để bắt lại Mai Dứu quốc, chắc chắn phải trả giá cao hơn khi tấn công kinh thành Thạch Hào quốc. Đại Ly và Mai Dứu quốc đều tiêu hao quân lực nhiều hơn, trong đó có nhiều huyền cơ, có lẽ chỉ có Tô Cao Sơn mới biết rõ. Ta tin rằng có người đang thúc giục Tô Cao Sơn và Tào Bình, ví dụ như người tâm phúc của Đại Ly thiết kỵ, phiên vương Tống Trường Kính."

Mã Đốc Nghi do dự một chút, rồi hỏi: "Vì sao tiên sinh lại đối với sa trường chiến sự không quá để tâm? Những kẻ vũ phu sinh tử trên sa trường, chẳng lẽ không nên quan tâm đến dân chúng sao?"

Trần Bình An suy nghĩ một chút, dùng ngón tay vẽ lên bàn một vòng tròn: "Có câu tục ngữ, cái hũ không rời miệng giếng phá, tướng quân khó tránh khỏi chết trên sa trường. Dấn thân vào quân đội, sa trường tranh đấu, như thể buộc đầu mình vào dây lưng quần. Như vị tướng quân ở Linh Quan miếu, ngươi có nghĩ rằng sau khi hắn chết, hắn sẽ hối hận vì đã hy sinh vì nước không? Còn về số quân lính của Thạch Hào quốc, lén lút đoạt lương thực từ dân chúng, những kẻ thanh niên mạnh mẽ đó, mặc dù đã mất đi nhiều đồng đội, nhưng họ có thật sự muốn rút dao ra đấu với dân chúng không?"

Trần Bình An vẽ một vòng tròn lớn hơn: "Các ngươi có thể không biết, trước đây tại Thạch Hào quốc, ta đã từng ở một cửa hàng thịt chó trong một quận, ngăn một thiếu niên quái trong núi muốn giết người, còn đưa hắn một chút... tiền lẻ. Nếu Yêu tộc quy mô xâm lấn Hạo Nhiên thiên hạ, thì một ngày nào đó, ta dù biết rõ Yêu tộc sẽ có thế lực tương tự, sẽ thực sự thả lỏng tay với thiếu niên quái đản đó. Mà khi ta đối diện với quân đội đông đảo trước mắt, chỉ mình ta đứng giữa họ, sau lưng là thành trì và dân chúng, ngươi bảo ta phải làm sao? Trên chiến trường, cùng Yêu tộc từng người hỏi rõ ràng lý do giết chóc, có ai thật sự muốn không giết người không?"

Trần Bình An lạnh nhạt nói: "Nếu ta lựa chọn đứng cản đường, có nghĩa là ta đã chuẩn bị cho cái chết. Đối phương nếu giết ta, cũng sẽ nghĩ như vậy. Các bậc thánh nhân trong quá khứ đều dẫn dắo trận địa, chính là uy quyền trên thiên hạ, giống như các bậc thánh nhân Nho gia trong thư viện, Đạo gia chân quân trong đạo quán, tại sao lại có được thời cơ, địa lợi, nhân hòa như vậy? Đây có thể là một nguyên nhân. Khi họ đặt mình vào hoàn cảnh đó, người bên ngoài phải tuân theo quy định của hoàn cảnh."

Trần Bình An hỏi: "Ta nói như vậy, ngươi có thể hiểu chưa?"

Tằng Dịch thành thật lắc đầu.

Mã Đốc Nghi hỏi: "Đại khái lý do, ta hiểu rồi, nhưng lại có vấn đề, nếu như người bên ngoài có thể cưỡng ép phá vỡ quyền lực của các bậc thánh nhân thì có nghĩa là cái lý do ban đầu đã sai sao?"

Trần Bình An lắc đầu nói: "Điều này cho thấy ngươi vẫn chưa rõ, tại sao các bậc thánh nhân có thể giữ vững quyền lực. Đây mới là điều cốt yếu, là mạch lạc trong trật tự ban đầu. Sau đó mới tới nghi hoặc về lý do tại sao vẫn có lực lượng bên ngoài tấn công, những người mà không nói lý lẽ, dùng quyền lực để phân định phải trái. Còn về việc tại sao ta nói 'Nhìn như', thì càng phức tạp. Sau này có cơ hội gặp thực tế, ta sẽ giải thích tỉ mỉ hơn, nếu không thì các ngươi chỉ càng gặp nhiều rắc rối, như một mớ bòng bong, mà người ta thì không nói lý lẽ."

Mã Đốc Nghi gật đầu: "Được, ta rất mong đợi."

Trần Bình An lại cười nói: "Nhưng ta hy vọng không cần đến cơ hội đó."

Mã Đốc Nghi càng thêm bối rối.

Trần Bình An từ từ nói: "Chúng ta đã tận mắt chứng kiến sự bất hạnh của Thạch Hào quốc, chỉ có các nhà thơ và anh hùng may mắn có tiếng lòng vong quốc, bi thương nói ra như vậy, riêng những người vong quốc hy sinh vì tổ quốc, thường dễ bị lịch sử ghi nhớ hơn. Chúng ta cũng đi qua Mai Dứu quốc, phần lớn chỉ có những lão bách tính cần cù chăm chỉ, sống cuộc sống yên ổn, ngươi nói Thạch Hào quốc và Mai Dứu quốc, nơi nào gặp may mắn hơn?"

Đáp án rõ ràng.

Người ta hùng hồn chịu chết, cuối cùng cũng mang chút bất đắc dĩ, không hối hận không có nghĩa là không tiếc nuối. Mà sống một cách vững vàng, dù điều đó không hoàn toàn như mong muốn, vẫn là nguyện vọng bình dị chung của mọi người.

Trần Bình An cười nói: "Chúng ta không biết nhiều đạo lý đơn giản, rất khó để chúng ta cảm thông với nỗi khổ của người khác, nhưng liệu điều đó không phải là vận may của chúng ta sao?"

Cho dù là người tốt đến đâu, cũng không thể hoàn toàn cảm nhận nỗi đau khổ, nỗi niềm sâu bên trong của người khác.

Năm đó, ở Thải Y quốc, một thiếu niên tên Triệu Thụ Hạ cầm đao bổ củi, kiên quyết bảo vệ cô bé, tại sao chỉ có hắn nguyện ý tin tưởng Trần Bình An? Bởi vì những đứa trẻ thường chân thành hơn, nhạy cảm hơn với khổ đau, khó khăn, cô bé Loan Loan cũng vậy, ở cạnh bên Trần Bình An, nàng cảm nhận được sự tương đồng giữa họ, không chỉ vì Trần Bình An trong mắt cô bé là người tốt hơn so với những người khác.

Lúc này, Mã Đốc Nghi và Tằng Dịch nhìn nhau.

Trần Bình An cuối cùng sắc mặt bình tĩnh, nói: "Thế nhưng, những điều này trong phúc không biết vận may, đến từ đâu, chẳng lẽ không nên biết và trân trọng sao? Khi mọi người không muốn miệt mài với những điều này, tai họa ập đến, chẳng lẽ không nên than thở và kêu oan sao? Ông trời liệu có nghe không? Vì thế mới có những bậc thánh ngồi trên bệ thần? Nhưng ta vẫn cảm thấy, người đọc sách trong lúc này cần phải có trách nhiệm, so với lão bách tính cần cù, những người có công danh, hưởng phúc nhiều hơn, nên gánh vác một chút trách nhiệm."

Trần Bình An nhẹ nhàng đặt tay lên ghế dựa.

Mọi người đều ngồi với tư thế không đúng, không có cách nào cảm thấy thoải mái, mộng mị và chốt buông lỏng, cái ghế lay động, thế đạo sẽ không yên ổn. Vì vậy Nho gia mới chú trọng nghiên cứu việc tu thân, cần phải ngồi nghiêm chỉnh, quân tử cẩn trọng.

Nhìn về Thư Giản hồ, cảm thấy thất vọng.

Nhưng khi Trần Bình An rời khỏi Thư Giản hồ, đi du lịch đến nhiều nơi hơn, lại không cảm thấy thất vọng nữa.

Sau hai ngày nghỉ ngơi ngắn ngủi, bọn họ từ khách sạn tiên gia đó rời đi, hướng về phía nam, đến Mai Dứu quốc.

Trên đường xuôi nam, Trần Bình An gặp một vị thư sinh chán chường, từ ăn nói đến trang phục đều cho thấy rõ ràng xuất thân không tầm thường.

Vào thời điểm ấy, thư sinh ở Mai Dứu quốc có vẻ nản lòng về con đường làm quan, nhưng không thiếu bạc, nên đã thuê xe ngựa và người hầu cùng du lịch hiểm trở bên núi. Kết quả có một kẻ tham lam thấy tiền, cùng hai người còn lại mưu đồ sát hại hắn, suýt nữa đẩy thư sinh thích ngâm thơ này xuống vách núi. Nếu không nhờ một vị tốt bụng kiệu phu liều mạng cản lại, có lẽ thư sinh đã không sống nổi, mà gia tộc sau đó cũng không hề tìm thấy xác.

Trần Bình An ngăn lại phía sau, hỏi thăm thư sinh đã xử trí những kẻ xe ngựa nô bộc như thế nào. Thư sinh thực sự là một kỳ nhân, không những cho họ nhận được tiền lương mà còn yêu cầu họ nhớ kỹ hộ tịch của mình. Từ nay về sau, nếu còn dám làm ác và hắn phát hiện ra, họ sẽ phải trả giá bằng cả nợ cũ lẫn nợ mới, một cái rơi đầu sẽ phải đền tội, không phải chuyện đùa. Thư sinh chỉ để lại một cái chọn gánh kiệu phu.

Sau đó, hắn không còn đồng hành cùng Trần Bình An nữa, mà đã thay đổi lộ trình, hướng về phía nam.

Thư sinh đã ngay lập tức yêu thích Mã Đốc Nghi từ cái nhìn đầu tiên.

Trần Bình An không phải kẻ mù, đến Tằng Dịch cũng nhận ra điều đó.

Hơn nữa, thư sinh tỏ ra cởi mở, không ngại chia sẻ đôi chút, cố ý cùng Trần Bình An thảo luận về những chuyện viển vông, châm biếm vấn đề thời sự; nếu không thì cũng là ngâm thơ, cảm nhận vẻ đẹp của kỳ tuyệt sơn thủy, nhưng trong lòng lại không khỏi thấy nuối tiếc.

Mã Đốc Nghi cảm thấy phiền phức, lần đầu tiên đã muốn để Trần tiên sinh thu hồi giấy bùa chú, để bản thân có thể nhắm mắt làm ngơ, không nghe thấy điều gì.

Nếu như không phải thư sinh kia có vẻ nhã nhặn, cuối cùng lại không biết xấu hổ tự giới thiệu về bản thân, khoe khoang gia thế cùng bối cảnh của mình, thì Mã Đốc Nghi đã muốn chửi ầm lên rồi, muốn thư sinh sớm thu hồi cái bụng bực dọc của mình.

Thư sinh rõ ràng là một đệ tử từ thế gia vọng tộc của Mai Dứu, nếu không thì cách nói chuyện của hắn không thể nào toát lên vẻ tự phụ như vậy. Hắn không phải là kẻ xuất thân từ nhược quán, mà đã rèn luyện ba năm trong Hàn Lâm viện ở kinh thành và hộ bộ nha môn, rồi từ đó ra ngoài làm quan. Hắn đã làm quan tại một huyện, đã nếm trải đủ loại thăng trầm trong quan trường.

Hắn thật tâm muốn làm tốt công việc của mình, được sự kính trọng của mọi người.

Chỉ tiếc rằng từ khi nhận chức đến nay, đừng nói là cần một chiếc dù che cho vạn dân, mà chỉ có chính mình trên đất lông gà đã bêu danh. Tại huyện nha cấp dưới, hắn bị sau lưng mắng là cổ hủ, không biết tranh thủ lấy lòng các quan, vào xem lấy cho họ tìm tội; còn những người thân hào cũng mắng hắn không rành công việc vặt, và dân chúng cũng không chừa lời mắng mỏ, chửi hắn mua danh chuộc tiếng, hao tốn tiền bạc.

Có một ngày, khi nói đến chỗ thương tâm, hắn đã uống quá nhiều rượu, mắt rưng rưng nước, bất chấp việc bên cạnh Mã Đốc Nghi, cố gắng giả vờ mình là một văn hào danh sĩ.

Trần Bình An không nói thêm gì nữa.

Chỉ nói đến cái nhìn của mình về thanh quan hòa hảo và quan thô sơ giản lược, đại khái là nói người trước thì dễ, nhưng người sau thì khó xử.

Thư sinh nghe xong, say mèm, phẫn uất không thôi, nói rằng kẻ ở quan trường ẩn dật như hắn cũng không thể nào tiếp tục chịu đựng, nếu còn muốn thông đồng làm bậy, thì chẳng khác gì cái mà người học thức thực sự nên làm. Một người thật sự là học thức, nên dựa vào thực học, từng bước tiến vào trung ương cơ quan nhà nước, rồi mới gột rửa trọc khí, như vậy mới gọi là tu thân trị quốc; nếu không thì cứ dứt khoát đừng làm quan, thực sự chưa làm tròn trách nhiệm của mình theo thánh hiền.

Trần Bình An cười nói cũng có lý do.

Hắn không khuyên dài dòng thêm câu nào nữa.

Không phải Trần Bình An cảm thấy lý do không thuyết phục, hay là cảm thấy thư sinh này quá ngây thơ. Mà là sự sốt ruột của người đọc sách ấy.

Trần Bình An đã tận mắt chứng kiến.

Hắn mang theo một đệ tử của quốc sư, Ngô Diên, lúc đầu đảm nhiệm huyện lệnh tại Long Tuyền, nhưng sớm đã vấp phải đủ loại khó khăn. Nếu nói các thế gia vọng tộc không sợ Thôi Sàm thì liệu có hợp lý không?

Nhưng chỉ có từng khoảnh khắc ôn hòa, bị chôn vùi trong nha thự, lại khiến Ngô Diên có không ít tổn thương, con đường làm quan không hề suôn sẻ, cuối cùng đành phải "rời khỏi" trấn nhỏ, vì hai họ Viên Tào mà chuyển nhà, từ huyện lệnh trở thành quận trưởng. Tuy nhiên, Trần Bình An chắc chắn rằng Ngô Diên tại triều đình Đại Ly đã rơi xuống đáy cốc, có bối cảnh có chỗ dựa mà lại chỉ thuận lợi trong một thời gian ngắn, nhưng một cuộc đời khó mà thuận buồm xuôi gió được, dẫu là với người có tiền hay con ông cháu cha, đều sẽ thấy áp lực và những phiền não.

Thực tế, năm đó Ngô Diên thực sự đã từng nói với một người thuộc gia tộc quyền thế ở kinh thành, rằng mọi người hãy cùng viết một tấm biển cho văn võ miếu, hoặc nhờ gia tộc giúp đỡ trong bế tắc, không phải chỉ vì tình bạn, mà ngay cả trong gia tộc cũng sẽ dùng đến. Không cần thiết phải bừa bãi.

Nếu hôm nay Trần Bình An nghe được những lời đó, chắc chắn sẽ cùng Ngô Diên ngồi lại, cùng nhau thưởng rượu, chỉ riêng những lời này cũng đã đủ để thưởng thức một bình rượu ngon.

Tại Ngẫu Hoa phúc địa, Trần Bình An đã chứng kiến nhiều thế hệ con cái của các quan lại, đến địa phương làm quan, tự cho là tài giỏi, nhưng thực tế có không ít người từ huy hoàng đến tăm tối, cuối cùng lại tĩnh lặng. Trong quá trình này, cũng có kẻ phá luật, đi đường tắt mà được lợi, nhưng rồi lại thường bị phản tác dụng, những kẻ xuất thân từ gia tộc quan lại ở kinh thành càng khiến họ phải chịu đựng nhiều hơn, mà còn thường xuyên bị chơi đùa bởi những kẻ khác.

Vì vậy, Trần Bình An hôm nay lại kiêng kị kẻ từ quê mùa biến thành đại tướng trong quân như Tô Cao Sơn, nhưng cũng sẽ không bỏ qua việc dò xét dòng họ quý tộc, trên con đường quan trường, con đường y có thể nói là được trời ưu ái Tào.

Mã Đốc Nghi có chút tức giận vì bị giày vò, đã nhịn cả buổi, không thể nhịn được nữa, định phát biểu ý kiến, nhưng Trần Bình An đã lắc đầu ý bảo không cần nói.

Trần Bình An thực ra có thể lý giải hoàn cảnh khó khăn của vị thư sinh này.

Cảm nghĩ của hắn cũng chẳng khác gì mình đang ở Thư Giản hồ.

Hắn muốn hay không bảo con hổ lột da, hay tìm kẻ thù một mất một còn như Lưu Chí Mậu, để trở thành đồng minh? Để rồi cùng nhau đặt ra quy tắc cho Thư Giản hồ? Không làm, tự nhiên sẽ bớt lo, cần ít sức lực hơn. Làm thì đương nhiên có nhiều điều khác không nói, trong lòng hắn cũng không dễ chịu, có những lúc, giữa đêm dài vắng vẻ, trong lòng tự hỏi liệu có phải lương tâm đã thiếu sót gì đó, có thể nào cuối cùng một ngày nào đó, giống như Cố Xán, một bước đi nhầm, từng bước không quay đầu lại, không biết, cuối cùng lại biến thành chính mình của năm đó - có thích hay không đối với những người như vậy.

Trần Bình An tôn trọng sự lựa chọn của thư sinh.

Cố gắng không làm quan, dù đã có tài năng của trạng nguyên, lại có gia tộc có nội tình, dốc lòng học hành suốt mấy chục năm, chôn vùi lý luận trong nước, liệu chẳng lẽ cũng không phải là một phương pháp tốt hơn để phá vỡ cảnh ngộ?

Cũng vậy.

Điều đáng quý chính là khả năng, cái đó bày ra trước con đường của thư sinh.

Trần Bình An làm sao có thể cam lòng nhiều lời một cách vô nghĩa, thư sinh ngươi sai rồi, nên nhất định phải vì một lúc nào đó đầy ắp dân chúng đang trong cảnh khổ, trở thành một người có lương tâm và xấu hổ trong triều đình, nhiều ra một vị quan tốt, đất nước lại thiếu đi một người thầy tôn quý? Trong đó việc lấy hay bỏ, được hay mất, Trần Bình An không dám vội vàng kết luận.

Những điều này nói đi nói lại, quanh đi quẩn lại, đều là những gì Trần Bình An từ trên sách vở bên ngoài nhìn thấy, suy nghĩ về điều đó.

Rất nhiều điều trước kia vốn chỉ biết là đạo lý tốt, nhưng lại không biết được chúng xuất phát từ đâu, Tề tiên sinh, A Lương, Diêu lão đầu, từng chữ trên thẻ trúc, đủ loại màu sắc hình dạng người, họ truyền lại cho thế giới này những đạo lý ngôn ngữ, dần dần trở nên rõ ràng, như thể hậu nhân nắm lấy đầu sợi dây chỉ, thanh khiết, thật sự rõ ràng.

Có tụ họp thì cũng có tan rã.

Dù là thư sinh cũng ưa thích Mã Đốc Nghi, dù có thể hắn không quan tâm đến sự lạnh lùng của Mã Đốc Nghi, nhưng vẫn muốn trở lại kinh thành, thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên, cuối cùng không phải là một người đọc sách chính nghiệp.

Khi chia tay, hắn mới nói về gia đình mình, bởi vì sau này nếu Trần tiên sinh tìm hắn uống rượu, hỏi đường, thì cũng cần có một địa chỉ nào đó chứ.

Hóa ra thư sinh chính là cháu đích tôn của Mai Dứu quốc công bộ thượng thư.

Gặp nhau và hợp ý thì cùng nhau uống rượu, chia ly không sao, lại ước hẹn rằng sẽ cùng nhau uống rượu, đó quả là điều tốt đẹp của giang hồ.

Tằng Dịch thật sự vẫn chưa hiểu tại sao Trần tiên sinh lại muốn tốn thời gian với một thư sinh kém cỏi như vậy, đơn giản chỉ cần giúp thư sinh đi dạo hơn trăm dặm trên hành trình đầy gian khổ.

Dù thư sinh là cháu đích tôn của một vị Thượng thư, thì có sao? Tằng Dịch không thấy Trần tiên sinh cần phải kết giao với loại người như vậy.

Không xứng chút nào.

Đừng nói đến Trần tiên sinh, ngay cả hắn, Tằng Dịch, một kẻ chưa từng bước vào đường tu hành, cũng không quan tâm đến những người phá phách. Hắn, như một người đồng dạng, đã từng trải qua tình cảnh như vậy, sống sót thảm hại, cũng không muốn tiếp tục dây dưa.

Chỉ cần nghĩ đến Trần tiên sinh, Tằng Dịch cảm thấy thoải mái. Mã Đốc Nghi không phải đã từng nói về Trần tiên sinh sao, khó chịu đến mức nào, Tằng Dịch thật ra cũng có cảm giác đó, chỉ là khác một chút với Mã Đốc Nghi, Tằng Dịch cảm thấy Trần tiên sinh thực sự rất tốt, biết đâu trong tương lai, khi bản thân có được thực lực và tâm cảnh như hôm nay của Trần tiên sinh, gặp lại người thư sinh kia, sẽ hiểu nhiều hơn về những tâm sự?

Tằng Dịch

Tâm đạo, trong lúc vô hình, từ lúc bắt đầu nhất định phải nắm chặt tay áo Trần tiên sinh, sống sót, biến thành cho dù sau này sẽ trở thành Trần tiên sinh, cũng cần sống có phần thú vị hơn một chút, cùng với Mao Nguyệt đảo và cả tòa Thư Giản hồ đám tiền bối, đều muốn sống khác đi một chút.

Ví dụ như, đối đãi với những người phàm tục ở dưới núi, có lẽ cần kiên nhẫn hơn một chút?

Hôm nay Tằng Dịch chắc chắn nghĩ rằng mình vẫn chưa đủ thông thấu, cuối cùng có thể bắt đầu suy nghĩ.

Thiếu niên cao lớn có lẽ không biết, năm đó, ở hẻm Nê Bình, những thiếu niên như vậy đã bắt đầu như thế, mới có hôm nay Trần tiên sinh.

Sau khi tách ra với thư sinh, ba người tiếp tục vào phía nam Mai Dứu quốc, đến một tòa thành gọi là Tinh Châu, nơi có quan lớn nhất không phải là Thái thú, mà là chủ nhân của Tổng binh quan quản lý thủy vận. Tổng binh quan có địa vị gần với thủy vận Tổng đốc, Trần Bình An dừng lại một tuần, bởi vì nhận ra nơi này linh khí dồi dào, hơn xa các trấn thành bình thường, rất có ích cho việc tu hành của Mã Đốc Nghi và Tằng Dịch, nên đã chọn một khách sạn lớn gần nước, để họ an tâm tu luyện, còn hắn thì đi dạo trong nội thành, nghe thấy không ít chuyện về Tổng binh quan có một người con trai độc nhất, tài học tầm thường, làm khoa cử không lên, không có tâm làm quan, quanh năm suốt tháng đắm chìm trong thanh lâu, có tiếng xấu, chỉ có điều không hề lừa lọc nữ nhân, chỉ có một sở thích kỳ quặc, đó là thích cho hạ nhân bắt chó mèo, rồi bẻ chân, nhìn những con vật đó, hắn cảm thấy vui vẻ.

Kết quả, từ nhà Tổng binh quan, rất nhanh xuất hiện tin đồn khiến người ta hoảng sợ, con trai độc nhất của Tổng binh quan bị gãy tay chân, gặp nạn như các động vật mà nó từng chơi đùa, miệng bị nhét đầy vải, buộc nằm trên giường, sớm đã bị sắc đẹp và rượu chè làm cho mê muội, rõ ràng bản thân bị thương nặng nhưng lại không chết. Tổng binh quan tức giận, khẳng định là yêu ma quấy phá, sau đó rút tiền phung phí, mời hai vị tiên gia xuống núi để trừ yêu, dĩ nhiên còn muốn nhờ tiên gia pháp thuật chữa trị cho con trai tàn phế của ông.

Lúc đó, Trần Bình An vừa lúc đi dạo bên bờ sông thủy vận, tận mắt chứng kiến một nhóm tiên gia đi thuyền nhỏ vào thành.

Người đứng đầu thuyền chính là một vị tu sĩ Long Môn cảnh.

Khi mời được một vị tu sĩ Long Môn cảnh về, đó là một điều rất lớn, cho thấy nhà Tổng binh quan này giàu có đến đâu.

Ngoài việc chọn nơi Tằng Dịch và Mã Đốc Nghi tu hành, Trần Bình An thật sự còn có một nguyên nhân ẩn giấu hơn cả.

Theo ghi chép của khách sạn tiên gia bên bờ sông Xuân Hoa, một nữ tử mặc quần áo xanh và một thiếu niên áo trắng, từng ngăn chặn một vị lão kiếm tu Kim Đan "Một cước đã ở Nguyên Anh cảnh" từ triều Chu Huỳnh, sau lần giao đấu đó, vùng Tinh Châu đã không ít lần xảy ra những cuộc chiến "Dừng bước", cuối cùng tại biên giới của Mai Dứu quốc và triều Chu Huỳnh, đã chém giết một kiếm tu.

Trần Bình An suy đoán rằng Thôi Đông Sơn cùng Nguyễn Tú cô nương đang "Câu cá", dụ dỗ một hai vị Nguyên Anh kiếm tu rời khỏi đỉnh núi, mất đi sự che chở của trận pháp, sau đó không chút bận tâm chạy đến bản đồ Mai Dứu quốc, cứu lấy vị đại đạo có hy vọng trở thành quốc chi trọng khí Kim Đan kiếm tu đó.

Bằng không, với tu vi Nguyên Anh của Thôi Đông Sơn cùng với một thân pháp bảo, đối phó với một kiếm tu Kim Đan, căn bản là không cần phiền phức đến vậy.

Cực kỳ có khả năng, khu vực biên giới của Mai Dứu quốc, đang cất giấu binh gia Nguyễn Cung hoặc là Mặc gia Hứa Nhược, cho dù hai người đều hiện diện, Trần Bình An cũng sẽ không cảm thấy kỳ quái.

Không hổ là Long Môn cảnh tu sĩ gia phả tiên sư, cùng với đám thế lực nhỏ bé khác tụ tập lại, vị trí quyền quý của bọn họ chẳng qua chỉ là cái nền tảng cho tương lai hành tẩu, sẽ phải chịu đựng rất nhiều khó khăn. Hai bên tiên sư, mỗi bên đều thu thập tiên gia bí bảo cùng một đầu linh vật, dựa theo dấu vết để lại, đêm đó đã tìm ra đầu yêu quái dám đối đầu với Tổng binh quan phủ, gây ra một trận huyết chiến trong thành. Cái hỏa tiên sư kia lại là một người ra tay lăng lệ vô cùng ác liệt, yêu quái chỉ biết đường vòng tránh né, rất nguy hiểm.

Thực tế mà nói, yêu quái có thể dễ dàng hành động như vậy, tiếp cận và tra tấn con trai độc nhất của Tổng binh quan, lặng lẽ ra ngoài và rời đi, ý nghĩa là muốn giết chết chàng thanh niên đó. Thì ra khá dễ dàng, nhưng không biết tại sao, yêu quái lại không giết người, chỉ làm bị thương mà thôi.

Trong bóng đêm, Trần Bình An vẫn đứng ở đầu tường bên kia mà quan sát, khoanh tay không hề nhúc nhích.

Nếu không phải yêu quái bên kia cố ý giả ngu, lựa chọn một đường chạy trốn đầy bất lợi, tinh châu nội thành tối nay chắc chắn sẽ tổn thất vô cùng nghiêm trọng. Điều này không phải là hành động đối phó yêu quái mà lại là gia phả tiên sư nhiều lần ra tay, thật sự chẳng màng đến hậu quả.

Cuối cùng, yêu quái bên kia vẫn đã chạy ra khỏi thành.

Tiên sư như những cơn gió vụt qua đầu tường, bỏ lại những kẻ chỉ có thể phất cờ hò reo tại thủy vận quan binh, tiếp tục chạy ra ngoài thành để truy đuổi. Nội thành quan binh chắc chắn đã cạn lời, thậm chí không thể tưởng tượng nổi hai hỏa tiên sư ra khỏi thành truy đuổi một cách hùng hổ. Kỳ thực, rất nhanh sau đó họ đã ngừng lại, dù không còn thấy yêu quái đâu nhưng vẫn cố ý để linh khí xuất hiện nhiều lần, liên tục oanh kích vào một vùng đất trống, rực rỡ đến cực điểm.

Cùng lúc đó, vị lão tiên sư từ đầu đến cuối không dốc sức xuất thủ của Long Môn cảnh, vào thời điểm ra khỏi thành, đã sửa lại phương hướng, lặng lẽ ly khai khỏi đội bắt yêu.

Trần Bình An nhảy từ trên tường xuống, xa xa theo đuổi phía sau.

Tại tinh châu thành, hơn hai mươi dặm trong núi lớn, Trần Bình An đứng trên một cây đại thụ, nhìn vị lão tu sĩ một phen chém giết, dùng một cây pháp bảo trói yêu thừng thành công trói buộc yêu quái hiện ra chân thân, một con ly hồ toàn thân đẫm máu trắng như tuyết.

Lão tu sĩ vừa thực hiện xong, kéo con ly hồ, sau đó trực tiếp đi về phía Trần Bình An, cười hỏi: "Như thế nào, có muốn kiếm một chén canh không?"

Trần Bình An bay xuống mặt đất, cười nói: "Lão tiên sư làm được một tay mua bán tốt. Đệ tử bên kia, quay đầu lại sẽ nói với Tổng binh quan phủ rằng một trận đại yêu khó thuần đã bị bắt. Dù sao, nội thành dân chúng ai nấy đều thấy được xuất thủ của các ngươi, tận tâm tận lực, thật đẹp mắt. Chắc hẳn vị đại tướng nơi biên cương sẽ khó có thể bình an, lại còn phải ngoan ngoãn giao ra một số lớn thần tiên tiền, khẩn cầu lão tiên sư cần phải tiếp tục bắt yêu. Đến lúc đó, lão tiên sư vụng trộm bắt được yêu quái, sau đó báo cáo kết quả công tác, tất cả mọi người đều sẽ vui vẻ."

Lão tu sĩ vuốt râu mà cười, "Ngươi, cái này hậu sinh, lại có nhãn lực không tệ! Những ngu đần đệ tử của ta, có mấy cái không ra gì. Ngươi chỉ cần ở bên cạnh nhìn vài lần, liền hiểu được những mấu chốt trong đó."

Trần Bình An cười nói: "Lão tiên sư sẽ không phải là muốn giết người diệt khẩu đi chứ?"

Lão tu sĩ cười ha hả, "Ta không phải cái loại điên cuồng vì tiền tài mà bỏ bê cha mẹ thầy trò của mình. Nói đi, ngươi ra cái giá. Nếu giá cả vừa phải, coi như là ngươi một khoản nên được, ngoài ý muốn chi tiền tài. Ngựa không lén ăn cỏ ban đêm thì không mập nha."

Trần Bình An hỏi: "Không biết lão tiên sư bắt vật đó, sẽ dùng để làm gì?"

Lão tu sĩ nói, trong tay nắm trói yêu thừng, yêu quái kêu rên không thôi: "Dù sao cũng là yêu quái đã tu hành đến Quan Hải cảnh, đưa về sơn môn sau này, dạy dỗ lại một phen, đi vào con đường lệ khí, cho rằng hộ sơn sẽ phụng tài bồi. Không phải ta khoe khoang, đây cũng là một môn đại đạo phúc duyên."

Trần Bình An nhẹ gật đầu, cười nói: "Có thật có giả, không cần quan tâm. Nhưng ta vẫn muốn khuyên lão tiên sư thận trọng cân nhắc, không nên dùng cái trói yêu thừng mà bắt ta."

Lão tu sĩ ánh mắt tối tăm không rõ, "Ngươi, cái này hậu sinh, thật không biết tốt xấu, lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử, thật không sợ chuyện tốt biến thành tai họa sao?"

Trần Bình An hai tay lồng tay áo, thu liễm niềm vui, "Ngươi thật ra được cảm kích cái đầu yêu quái này, bằng không lúc trước nội thành các ngươi nghiệp chướng quá nhiều, lúc này ngươi đã sống dở chết dở rồi."

Long Môn cảnh lão tu sĩ dường như nghe thấy một tiếng cười rất lớn, cất tiếng cười to, lá cây rung động, rơi xuống không ngừng.

Trần Bình An thở dài một tiếng: "Biết cách làm giàu, mò được tay lại là thủy vận quan viên tiền tài bất nghĩa, ta cảm thấy rất khá. Nhưng vì kiếm tiền, oan uổng chú ý đến tính mạng dân chúng không nói, lúc này còn muốn cùng người liên thủ, chờ bọn họ nghe hỏi mà chạy đến, bắt yêu lại giết người, chém thảo trừ căn, sẽ không quá bỏ qua."

Lão tu sĩ nhìn cái người trẻ tuổi này, ban đầu chỉ nhìn thấy một người ốm yếu bệnh tật.

Càng xem lại càng không đúng.

Cũng càng thêm kiêng kị.

Người tu hành, một khi đã kết thù, rất dễ dàng sẽ dẫn đến một bên chết tuyệt, nếu không thì chính là dây dưa không rõ trăm năm ân oán.

Trần Bình An nói: "Ta xuất tiền cùng ngươi mua nó, như thế nào?"

Lão tu sĩ do dự.

Trần Bình An ném ra một khối lệnh bài bằng ngọc.

Thanh Hạp đảo hạng nhất cung phụng.

Lão tu sĩ không dám với tay đón nhận, tu sĩ bí thuật, thiên kỳ bách quái, ai dám xem thường.

Trần Bình An không có vội thu hồi lệnh bài bằng ngọc, mặc kệ để lơ lửng giữa không trung, chờ đợi vị Long Môn cảnh lão tu sĩ cẩn thận tiếp nhận, sau đó ném ra một viên Cốc vũ tiền, "Hôm nay chúng ta Thanh Hạp đảo có chút loạn, thanh thế không bằng dĩ vãng, nếu không phải ngươi là cái Mai Dứu quốc có chút danh tiếng gia phả tiên sư, thì lúc này ngươi đã chết rồi. Cái pháp bảo trói yêu thừng này, cũng sẽ ở trong tay ta. Cầm tiền rồi thì yên tĩnh một chút, nếu không thì ngươi cả đời sẽ phải cùng đệ tử ở trên đỉnh núi an tâm tu đạo mà thôi."

Trần Bình An cười cười, "Đương nhiên, một viên Cốc vũ tiền, giá cả khẳng định không công bằng, nhưng mà giá cả vừa phải đã, không phụ lòng khối ngọc này bài phải không, lão tiên sư?"

Trần Bình An vỗ hồ lô dưỡng kiếm.

Hai thanh phi kiếm lướt qua, lóe lên rồi biến mất.

Lão tu sĩ nhắm mắt lại, mí mắt run lên, vung tay áo đẩy lệnh bài bằng ngọc nhẹ nhàng lướt qua người trẻ tuổi mặc áo bông màu xanh, "Kiếm tiên". Sau đó, ông ta nhận tiền Cốc vũ từ người kia, chắp tay cười nói: "Không đánh nhau thì không quen biết, đạo hữu nếu tin tưởng, sau này có thể tới Long Bàn sơn làm khách."

Trần Bình An thu hồi lệnh bài bằng ngọc, sau đó cũng lướt hồi hồ lô dưỡng kiếm, mỉm cười nói: "Lão tiên sư giỏi khéo làm sinh ý, ta cũng không dám tới cửa đưa tiền."

Lão tu sĩ cười lớn, run lên trói yêu thừng, chiếc ly hồ trắng như tuyết rơi xuống đất, ông thu hồi pháp bảo ấy và nói vài câu lời lẽ cứng rắn: "Chỉ cần Thanh Hạp đảo tại Thư Giản hồ còn đứng vững, cái Long Bàn sơn nhỏ bé này, chỉ biết đưa tiền, không dám thu lễ, rất phiền hà. Nếu như ngày nào đó Thanh Hạp đảo không còn, hy vọng chúng ta không phải gặp lại, bằng không thì sẽ rất thương tâm."

Lão tu sĩ cũng nghiêm túc, quẳng xuống lời nói, rồi ra đi.

Trần Bình An nhảy lên một nhánh cây, sau một lát mới nhẹ nhàng rơi xuống đất, thật sự đi rồi.

Bên kia, ở bên ly hồ trắng như tuyết, một bên chữa thương, một bên trợn mắt nhìn vị tu sĩ trẻ tuổi.

Thật sự là một vị kiếm tu?

Sau khi nàng xuống núi, không dám rêu rao khắp nơi, thấy trên núi có rất ít tu sĩ, cho nên vẫn là lần đầu tiên trong đời nhìn thấy kiếm tu.

Trần Bình An phất phất tay, "Đi thôi, đừng tỏ ra địch thủ yếu ớt, ta biết rõ tuy rằng ngươi không thể cùng người chém giết, nhưng mà đã hành tẩu không có gì phải ngại, nhớ kỹ gần đây không muốn tái xuất hiện tại khu vực tinh châu nhé."

Nàng mở to mắt.

Trần Bình An trêu ghẹo nói: "Sao vậy, trách ta chậm trễ khiến ngươi ở đây đạt được phúc duyên tại Long Bàn sơn à?"

Nàng với giọng nói trong trẻo hối hả lên tiếng: "Long Bàn sơn nuôi dưỡng một con ác mãng xà rất đáng sợ, là chân chính hộ sơn cung phụng, ưa thích nuốt tinh quái, vì vậy vừa rồi lão bại hoại đó là lừa gạt ngươi, ngươi về sau nhất định phải cẩn thận a."

Trần Bình An gật đầu, ý bảo mình sẽ lưu tâm, sau đó không có bước tiếp, mà ngồi xổm tại chỗ, "Có phải rất kỳ quái vì sao ta là Thư Giản hồ dã tu mà lại phải cứu ngươi?"

Nàng vội vàng ngậm miệng lại, một chữ cũng không dám nói.

Trần Bình An cười, ném ra một cái bình sứ nhỏ, lăn lăn trước mặt nàng bên ly hồ trắng như tuyết, "Nếu như lo lắng, trước tiên có thể giữ lại không ăn."

Nàng cuối cùng cũng không nhịn được mở miệng, "Công tử có ý đồ gì đây?"

Trần Bình An mỉm cười nói: "Ta muốn hỏi ngươi, để không bị thương cùng người vô tội, thiếu chút nữa đã bị bắt trong thành, thì ngươi lại có ý đồ gì?"

Nàng cười híp mắt, dáng vẻ kiểu cách như một cô gái nhân gian, vì vậy cảm thấy rất vui, nàng mở miệng nói: "Công tử, chẳng lẽ chúng ta không cùng là người trong đồng đạo hay sao?"

Nhưng chỉ một lát, nàng liền có vẻ mặt đau khổ, có chút thật sự cảm thấy có lỗi.

Cảm giác, cứ như vậy mà nói có chút xin lỗi vị ân nhân này.

Bởi vì những may mắn mà bọn họ có thể sống làm người, lời mắng chửi của con người, trong đó có không bằng cầm thú như vậy cái thuyết pháp.

Trần Bình An từ chối cho ý kiến, phất tay, "Đi thôi đi thôi, nhân tâm quỷ, rất đáng sợ đấy, về sau không muốn ỷ vào một thân tu vi mà lại chơi đùa với nhân gian. Ngươi đã cùng thiên địa đấu, đã thắng một lần để có được tu vi hôm nay, nhất định phải quý trọng hơn. Nhưng khi ngươi cùng người đấu, đâu phải những cái sơn trạch dã tu và gia phả tiên sư đối thủ. Đi thôi, về sau dù là nhịn không được muốn trở lại nhân gian một lần, đi dạo phố phường, cần phải cẩn thận không để phân tâm chút nào. Còn nữa, về sau không nên nghĩ rằng nhiều lần đều có thể gặp phải người như ta, ngươi làm sao biết hôm nay người tốt, về sau có thể trở thành người xấu?"

Nàng nhẹ nhàng nâng một cái móng vuốt lên, "Che miệng", cười nói: "Người có thể nói như vậy, sao có thể biến thành người xấu chứ, ta không tin."

Trần Bình An hai tay lồng tay áo, vẫn ngồi xổm tại chỗ, mỉm cười nói: "Không tin thì không tin cũng được, tùy ý ngươi, nhưng mà ta có thể nhắc nhở ngươi, lão bại hoại ở Long Bàn sơn đó, có thể sẽ đổi ý, khi còn lại tiên sư gặp mặt, có thể sẽ phải giết để bắt ngươi, cho cái ác mãng xà làm mâm đồ ăn."

Ly hồ trắng như tuyết do dự một chút, vội vàng thu hồi bình sứ, vèo một cái chạy nhanh ra ngoài, chỉ là chạy ra ngoài hơn mười bước, nó quay đầu lại, đứng thẳng hai chân, học theo thế nhân chắp tay chào tạm biệt.

Người trẻ tuổi vẫn ngồi xổm bên cạnh, nhưng không quên vẫy tay chào nàng.

Khi cô bé đi xa, Trần Bình An đứng lên, chậm rãi hướng về thành tinh châu, coi như là đi dạo trong núi rừng.

Vừa nghĩ tới việc đã không còn một viên Cốc vũ tiền, Trần Bình An thở dài không thôi, tự nhủ rằng lần này không thể lại như vậy phá sản nữa.

Chỉ là người phòng thu chi ấy có lẽ đã quên, khi ấy tại quán thịt chó, sau khi xuất ra một viên Tiểu thử tiền, hình như cũng đã từng nhắc nhở mình như vậy.

Trần Bình An vô tư quên chuyện đó, vừa đi dạo vừa ngẩng đầu nhìn lại, dần dà vọng tưởng về quá khứ.

Quay lại truyện Kiếm Lai [Dịch]
BÌNH LUẬN

Tiên Nhân [Chủ nhà]

Trả lời

2024-09-07 02:13:19

Tổng hợp các thanh phi kiếm đã từng xuất hiện của kiếm tu trong Kiếm Lai có thể còn thiếu sót thông tin và không phải bảng xếp hạng. - **Trảm Tiên**: Đây là bản mệnh phi kiếm của Ninh Diêu. Ninh Diêu cùng lúc dưỡng hai thanh kiếm là Trảm Tiên và Thiên Chân. Trảm Tiên được dùng để hỏi kiếm Thiên Chân, một trong bốn thanh tiên kiếm, đủ thấy phi kiếm này cường đại như thế nào. - **Trong Lồng Tước**: Đây là bản mệnh phi kiếm của Trần Bình An. Thanh phi kiếm này có được thần thông là tạo ra một tòa tiểu thiên địa. Phi kiếm "Trong Lồng Tước" không phải là vật chết trong sơn thủy trận pháp. Cùng với đó, Thánh Nhân trấn thủ thư viện, đạo quán, chùa miếu hoặc chiến trường di chỉ, lại khác biệt. Người sau trấn thủ sơn hà bản đồ, hầu như là cố định, nhưng Trần Bình An nhờ vào "Trong Lồng Tước" lại có thể di chuyển đến mọi nơi trong thiên địa. - **Trăng Trong Giếng**: Đây cũng là bản mệnh phi kiếm của Trần Bình An. Thanh phi kiếm này có được hai loại thần thông. Một là phi kiếm có thể hóa vạn kiếm thành người và vật trong cảnh tượng. Loại thần thông thứ hai là phi kiếm có khả năng sinh ra số lượng rất nhiều, có thể phỏng tạo ra một khoảng thời gian nhỏ. Một cái Trăng Trong Giếng, số lượng phi kiếm nhiều ít, cùng cảnh giới cao thấp có mối liên hệ trực tiếp. Ngoài ra, cũng có thể nhờ vào ăn kim tinh tiền đồng để tăng số lượng phi kiếm. Lý Hi Thánh từng nói: "Trong Lồng Tước bao dung thiên địa thập phương, Trăng Trong Giếng thành tựu thời gian sông dài, tập một ngàn tiểu thiên thế giới." - **Lục Bình (Thanh Bình)**: Đây là bản mệnh phi kiếm của Trần Bình An. Thanh phi kiếm này từng được sử dụng để chém chết 14 cảnh thuần túy kiếm tu của Hoàng Trấn. Mặc dù mượn nhờ Thượng Du và Hạ Du của Bạch Cảnh để mở đường và chặn đường, nhưng uy lực chém chết 14 cảnh chắc chắn không yếu. Thần thông của phi kiếm vẫn chưa được tác giả đề cập rõ. - **Bắc Đẩu**: Đây từng là bản mệnh phi kiếm của Lục Chi và sau đó được chuyển tặng cho Trần Bình An. Phi kiếm này chỉ có một loại thần thông "Bắc Đẩu chú chết," nghĩa là khi thấy kiếm này tế ra là nhận cái chết. Trần Bình An đã dùng kiếm này chém mất binh gia đầu tổ chân thân dương thần. - **Tiểu Phong Đô (Mùng Một)**: Thanh phi kiếm này do Văn Thánh lấy từ chỗ Tuệ Sơn đại thần rồi đưa lại cho Trần Bình An. Phi kiếm này hiện chưa có thần thông, nhưng lại là vật cần thiết để giúp tạo ra một cái nhỏ phong đô (Phong Đô là khu vực quản lý quỷ vật âm đức). Sau đó, được Trần đặt tên là Mùng Một. - **Mười Lăm**: Thanh phi kiếm này là của Thanh Đồng Tiên Quân trao cho Trần Bình An khi đổi lấy cây châm. Kiếm hiện tại chưa có thần thông, nhưng bản thân phi kiếm lại là một kiện phương thốn vật. Lý do kiếm này nhanh chóng chấp nhận Trần Bình An là vì có cùng một ý nghĩ "Nhanh." Điều này tương thông với Thập Ngũ kiếm ý, là tự nhiên tương thông. Thập Ngũ thanh phi kiếm này chính là nhanh, nhanh đến mức mà tất cả đối thủ không kịp trở tay, chiếm lấy tiên cơ. Tiên cơ vô địch giúp có thêm thời gian để cập nhật năm thanh mở đầu, bảy thanh.