Logo
Trang chủ
Chương 58: Con rối người 3

Chương 58: Con rối người 3

Tôi vẫn gắng gượng hỏi:

-Nhưng tại sao mọi người lại đồn đại chuyện bác phá được thế trùng của Thập nhị thời thần

Bác Thành đặt chén nước chè đang uống dở xuống:

-Thôi được. Trước sau gì cháu cũng sẽ là Khắc Ô nên bác cũng chẳng có gì phải ngại ngần mà không kể.

-Đó là một đám tang vào tháng Cô hồn. Là ngày trăng tròn của tháng 7 âm lịch. Một đám tang có dấu hiệu trùng tang rất rõ ràng. Rất nhiều người trong gia đình mơ thấy quân lính về đập cửa đòi bắt người nhưng không rõ là bắt ai. Bác nghĩ phần nhiều là thư yếm. Mấy đời sấm trước có mưa. Có lẽ mọi chuyện sẽ ổn như bao vụ trùng thư khác. Bác không dùng phù hổ hay đồ tướng mà đi xin thẻ nhà Trần. Vì trước giờ việc cai quản quân binh âm giới đều do nhà Trần đảm trách. Phù đồ mạnh trước yếu sau, suy tàn theo năm tháng cùng pháp lực của thầy pháp. Mọi chuyện cũng ổn thỏa khi phân tách được người nhà và trùng thư. Duy chỉ có một người đàn ông trong nhà sinh năm Đinh Sửu. Ông ta không mơ thấy ai về bắt mình nhưng lại không do dự mà khẳng định:

-Làm gì thì làm, người tiếp theo phải ra đi sẽ là tôi

Việc này không làm cho bác thấy lo sợ mà dậy lên tính ngông cuồng háo thắng trong lòng. Ông tưởng ông muốn chết mà tôi sẽ để cho ông chết sao. Dù gì cũng chưa lần nào nhìn thấy Thời thần về bắt người. Chắc chắn lần này sẽ chặn được Thời thần. Bác xin tứ trụ của người đàn ông. Luận tính thế nào thì ông ta cũng không thể chết. Đêm về tầm hai giờ sáng, là giờ giao ban Âm giới, có tiếng gà chợt kêu rất dở. Sau đó một con quạ đen bay ngang qua mà kêu. Như có vật gì đó vướng vào tán cây rơi xuống đất. Nghe loạt soạt như tiếng giãy giụa trở mình trên lá khô trong vườn. Bác không ra xem mà đi ngủ. Sáng sớm hôm sau ngắt lá trầu quả cau vào Đình làng. Đến trưa nằm nghỉ thì thấy Phán quan đang ngồi bên bàn uống nước hỏi:

-Anh có việc gì mà vào Đình sớm thế?

Bác vội dậy, từ tốn thưa:

-Dạ thưa Quan. Con có sự muốn trình

Phán quan đáp:

-Anh trình nhanh tôi còn đi

Bác không e ngại mà hỏi:

-Dạ con muốn hỏi tứ trụ của đàn ông sinh năm Đinh Sửu này đã đến hạn chết chưa ạ?

Phán quan lắc đầu:

-Đến giờ thì chưa có tên dưới này

Rồi Phán quan lấy làm lạ hỏi:

-Anh mới nuôi chim à. Mà lại là một con quạ mù nữa

Bác chối:

-Dạ không. Là nó bay vào vườn. Con không nuôi. Sống chết là tự do nó.

Phán quan đưa lá trầu quế quệt vôi cho vào miệng:

-Có người đâm đơn kiện anh nuôi ngũ trùng. Trùng đã ra ma, chết bốn còn một là con quạ mù trong vườn. Anh tính sao?

Khi bác nhìn ra vườn, không biết ở đâu bóng một người đang bò lên bờ tường thoát ra. Hương trầu cay nồng sộc lên cánh mũi.

Phán quan tiếp lời:

-Đã xin thẻ nhà Trần phải sống ngay thẳng, thanh khiết, việc nuôi ma tà là cấm kị. Anh biết chứ?

Bác cúi đầu khảng khái mà xin:

-Con bị oan

Phán quan ngừng nhai trầu, nhả bã vào ống mà nhắc:

-Ma mới mà tôi thấy nó nhai cau còn rơm hơn cả tôi. Tôi cho anh đúng một ngày để chứng minh mình trong sạch.

Phán quan nói xong phẩy áo đi trong khói trầu. Khi mở mắt còn lờ mờ thấy áo mũ lướt qua trước cổng. Lũ ma đói khát bên đường thấy bóng Phán quan thì dạt cả sang hai bên chứ không dám kêu gào cào cửa đòi ăn như mọi khi.

Phán quan nhắc bác nó là một con ma mới mà nhai cau tơi như rơm bới nhiều khả năng là một con ma Tàu. Dân Tàu đến giờ vẫn coi cau như một thức quà vặt gây nghiện giống như dân Tây nhai kẹo cao su vậy. Những vụ việc có yếu tố tây tàu ít nghiêm trọng Âm giới thường có cách giải quyết khiêm nhường. Lắm nơi thờ ông tướng Tàu mất đầu mà vẫn thiêng là ở lẽ ấy. Nó cũng giống như việc phân đất Thiên đình cho Bật Mã Ôn chăn ngựa trong Tây du ký thôi. Trần sao âm vậy. Một con ma Tàu thoát lúc tranh tối tranh sáng, chữ nghĩa giấy sớ như đồ thì cũng chẳng phải vừa.

Bác ra thì con quạ vẫn quanh quẩn trong vườn. Chạy chỗ này chỗ kia và chẳng thèm để ý gì con chó giữ nhà đang bên cạnh. Chó nhà bác không phải chó ông Thánh cắn ra chữ nhưng cũng chẳng phải loại chó càn cắn giậu. Dấm dẳng như chó cắn ma, nhưng tuyệt nhiên con chó không cắn tiếng nào. Bác mang ít cau trầu và vôi ngồi bổ. Trầu dằm vôi, cau chẻ sợi làm quà vặt cho ma. Khoảng 12 giờ đêm thì nó chèo tường về ăn. Bóng nón tốt Trần triều lấp loáng cũng là lúc nó bị gô cổ bắt sống. Nhưng dở hơi là sau đó con quạ què bắt đầu tha hòn sỏi vào sân thả xuống mà kêu tiếng người:

-Lục bác! Lục bác!

Nó cứ dùng mỏ thả hòn sỏi xuống rồi lại chạy tới chỗ hòn sỏi nhặt lên như đang tung xúc sắc, chạy từ ô này sang ô kia trong sân. Con chó trông nhà cứ cụp đuôi chạy quanh chứ không dám cắn. Có thể cháu không tin nhưng với một hòn sỏi mẻ 6 mặt, vài ba ô vuông sân, bác đã đánh một ván cờ Lục bác với một con quạ. Đến hơn 1 giờ đêm mới dừng.

-Lục bác là một dạng cờ chạy tính điểm phổ biến thời nhà Hán. Lục bác dần đi tới chỗ biến mất trong xã hội Trung quốc sau sự ra đời của cờ vây với tính đối kháng mạnh mẽ hơn, luật chơi đơn giản hơn.

Lý Bạch đã từng có những câu thơ nghe đã thấy mất ngủ về Lục bác:

有时六博快壮心

绕床三匝呼一掷。

Hữu thời lục bác khoái tráng tâm

Nhiễu sàng tam táp hô nhất trịch

Rảnh rỗi Lục bát sướng tâm trạng

Quanh giường ba vòng vang một ném

Nghe cũng chẳng khác gì đám xóc đĩa vòng trong vòng ngoài bán chẵn mua lẻ thật tệ nạn. Khổng Tử cũng cho rằng người chơi lục bác hay cờ vây là bắt nguồn của nhiều thói xấu, chỉ khá hơn những người ăn không ngồi rồi. Đã cờ bạc là dở rồi. Người Trung hoa hiện đại cũng rất ít người biết về tất cả các dạng của Lục bác. Vì chỉ sau khi khai quật các khu mộ quý tộc cổ đại mới biết đến sự có mặt và tồn tại và phát triển của cờ Lục bác. Với một người Trung hoa dân quốc bình thường, cờ Lục bác có cách chơi tính điểm khá đơn giản như cờ Cá ngựa mỗi bên 3 mảnh gỗ với dân thường, 3 mảnh ngọc với quý tộc cung đình. Dùng 6 thẻ tre tung sấp ngửa còn gọi là tung đũa để tính số lượt đi sau được thay bằng xúc sắc 16 mặt. Tính di chuyển theo giao ước trên bàn cờ. Giao ước cơ bản nhất, bắt đầu với Phương - Bạn - Yết - Đạo - Trương rồi ngược lại Trương - Đạo - Yết - Bạn - Phương sau đó là Trương - Cứu - Khuất - Huyền - Cao rồi lại ngược lại Cao - Huyền - Khuất - Cứu -Trương.

Tiếp đến vào vòng Trương - Đạo - Yết - Bạn - Phương ngược vòng Phương – Bạn – Yết – Đạo -Trương tiếp vòng Trương – Cứu – Khuất – Huyền – Cao rồi ngược lại Cao – Huyền – Khuất – Cứu – Trương.

1高 5张 9方 5张

2 玄 6道 8畔 4究

3 屈 7揭 7揭 3屈

4 究 8畔 6道 2揭

5 张 9方 5张 1高

Cũng có thể chơi với giao ước

1 2 3 4 5 6 7 8 9

9 8 7 6 5 4 3 2 1

Đánh xuôi hay ngược đều được nhưng không được lẫn lộn giữa xuôi vòng và ngược vòng. Lục bác có thể coi là ông tổ ý tưởng cho các trò chơi điện tử sau này khi xuất hiện xúc sắc 16 mặt. Với những pha đảo chiều gay cấn khi có combo dài như đường tàu 16 nước đi như Pacman ăn cả bản đồ lúc nuốt nhầm viên sức mạnh, hay hai mặt Kiêu 骄và Nhục 愧 tương đương chế độ Super và Stun trong game đối kháng, bác nhớ không nhầm thì là Super Street Fighter. Chính tính may rủi khiến cho các ván cờ Lục bác trở nên đen đỏ khó lường. Sau này cờ tướng, cờ vây đã bỏ đi cò khí茕 thứ được coi là linh hồn của Lục bác để việc thắng thua hoàn toàn dựa vào tài năng của người chơi thay vì may rủi linh tính của thẻ tre hay xúc sắc.

Tôi bất ngờ:

-Bác cũng biết chơi game á?

Bác Thành cười đáp:

-Xưa bác với bác Linh hay bị cợt vì già đầu còn đi ngồi đánh điện tử băng, chửi nhau hơn thua với trẻ con. Sau này tay chậm mắt kém không đánh nổi nữa mới nghỉ.

Rồi bác Thành tiếp tục:

-Nhưng Lục bác mà đơn giản vậy thì đã chẳng còn ai gọi nó ma phương. Mỗi tầng lớp trong xã hội có một cách chơi Lục bác khác nhau. Quý tộc dùng Lục bác mở hướng chọn đất thế rộng dài, dễ đi lại có đạo道 có trương张 . Vua coi bàn Lục bác như giang sơn với kinh thành đặt trong phương方thôn ấp đặt ngoài phương方 . Nhìn đâu cũng thấy bạn 畔 thấy bờ cõi, đất đai của mình được mở rộng. Tướng lĩnh coi Lục bác như tấm bản đồ ưu tiên đóng quân nơi cao 高 huyền 玄, thậm chí những chuyện như chém tướng địch trọng tài mà cho một cơ hội sống là một thế cờ Lục bác sống chết phó thác theo ý Trời cũng thường xảy ra thời Chiến Quốc. Với những người học huyền thuật, mắt mở được bao nhiêu cấp hạn sẽ đánh được Lục bác ở mức độ đó.

-Quay lại với ván cờ cùng con quạ. Ban đầu nó thả hòn sỏi và nhảy từng bước để bác có thể xác định số nước đi ghi lên mặt hòn sỏi. Sau đó bác nhận ra nó chỉ di chuyển quanh một ô sân, bác xác định được bàn cờ với bốn góc vuông giới cơ bản, vuông trung tâm và ghi ra lòng bàn tay nơi con quạ đứng cùng số bước đi trên hòn sỏi nó thả xuống mỗi lượt. Đến hơn 1 giờ đêm thì con quạ bỏ mà bay đi. Bác vã mồ hôi trán khi thấy trên trang giấy là bốn phương tám hướng thế đất mình đang ở với lưng huyền vũ cao dựng, bên bạch hổ, bên thanh long ôm khuếch mở qua hai nhánh nơi giếng sâu, nơi ao cùng, minh đường, tiền án đặt ở nơi vuông đất, trước mặt có đạo lộ

Vẫn là những từ ngữ như trẻ con hát đồng dao:

Phương - Bạn - Yết - Đạo – Trương

Trương - Đạo - Yết - Bạn – Phương

Trương - Cứu - Khuất - Huyền – Cao

Cao - Huyền - Khuất - Cứu -Trương

Nhưng lúc này đã là một đôi mắt nhìn thấu long mạch đất

高 cao là cao

玄 huyền là sâu

屈 khuất là cong

究 cứu là cùng

张 trương là khuếch

道 đạo là đường

揭 yết là dựng

畔 bạn là bờ

方 phương là vuông

Con quạ không phải là một linh hồn tầm thường. Nhưng hà cớ gì mà nó lôi ma về đùa một ông thầy pháp, đến Phán quan Địa phủ cũng chỉ nhìn ra nó là một con quạ mù không hơn không kém. Nằm chợp mắt đến hai giờ sáng thì bác có câu trả lời. Ván Lục bác với con quạ mù vẫn tiếp tục. Giờ tới lượt bác tung đũa. Bàn Lục bác lúc này đã là 60 Thiên can Địa chi bao quanh tính như một đời người. Vòng ngoài Liêm - Yết - Đạo - Trương vòng trong Khúc - Khuất - Trường – Cao bao quanh Phương. Sáu chiếc đũa tung lên 3 sấp 3 ngửa. Bác được đi 3 bước. Con quạ bỗng cất tiếng người hỏi:

-Người muốn đặt Phương từ đâu? Chẳng phải ngươi muốn biết về hạn chết của người sinh năm Đinh Sửu sao?

Không để bác kịp trả lời con quạ vỗ cánh bay đi. Để lại một bàn Lục bác sinh mệnh. Trên không trung bỗng phát ra tiếng nói:

Đinh Sửu thuộc cạnh Yết. 3 bước sẽ đi từ Yết qua Đạo sang Trương rồi tới Khúc. Trong các sự cưới gả của đàn bà 嫁女, người đi đường hỏi 行者, người mua bán hỏi 购者, người bệnh hỏi 病者, người chết hỏi 亡者, ngươi chỉ là 行者 người qua đường. Người đi đường hỏi giao với Khúc tại điểm hữu hi 有熹.

问征夫以前路

恨晨光之熹微

Vĩnh chinh phu dĩ tiền lộ

Hận thần quang chi hi vi

Đó là câu trả lời dành cho ngươi. Quy luật của Trời đất phải có Liêm thanh khiết mới Yết vén được bức màn của Đạo, khi đó mới Trương mở được tri thức, có kiến thức phải biết Khúc khom lưng trước người tài giỏi hơn mình, khi đó sẽ Khuất rút ngắn được thời gian mà đến với cái Trường mênh mông, cái Cao vô tận của Phương.

4 giờ sáng trời còn tờ mờ đã có tiếng gọi cửa rất gấp làm bác thức giấc. Người đàn ông sinh năm Đinh Sửu đã qua đời. Bác chợt nhẩm miệng lại hai câu thơ

Vĩnh chinh phu dĩ tiền lộ

Hận thần quang chi hi vi

Hỏi khách đi đường về con đường phía trước

Giận ánh sáng ban mai còn mờ nhạt

Đó chính là thời khắc Hữu hi mà con quạ bắt người. Chẳng có Thời thần nào cả, Thần Trùng chính là một con quạ mù.

Đây là chương cuối cùng!
Quay lại truyện Bạn gái tôi lớp 8
BÌNH LUẬN