Logo
Trang chủ

Chương 56: Con rối người 1

Hôm sau lên trường, vừa cho xe vào nhà xe, thấy bộ dạng như mất ngủ của tôi, bác Thành bảo vệ đã đùa:

-Con nòi của giống nuôi bảy bồ cám tám bồ bèo mà chưa gặp Thần nanh đỏ mỏ đã trầy vảy đứt gân thế này

Tôi mặt vẫn nghệch ra như mất sổ gạo:

-Tí thì toi bác ạ

Trong tiếng dép loẹt quẹt, lời bác Linh từ đằng sau chen vào:

-Gặp Thần nanh đỏ mỏ trước giờ chỉ có mỗi ông là về được chứ có ai

Bác Thành mắng lờ đi:

-Ông lại bắt đầu ăn nói như mắc thằng bố rồi đấy! Đừng có cua nhà nọ rọ nhà kia soi mói việc của người khác

Tiếng bác Linh cười chữa gượng:

-Dù ông có đậy cũng đầy người biết chuyện xưa ông mang tơi đội nón trấn âm binh. Tôi không rỗi hơi mồ chẳng chối, nói dối cho mồ.

Bác Thành cầm cái chổi rễ cán dài, quay lưng bước nhanh mà nói thả:

-Ông toàn chuyện không đâu, mồm dai như trâu đái

Bác Linh cũng chẳng phật ý mà lại lên mặt tự đắc cho việc chọc tức được bác Thành là hay là giỏi. Tôi và bác Linh vào trong chòi vật tư, hai bác cháu lại làm những công việc quen thuộc. Lại kiểm đếm, ghi ghi chép chép. Tôi hỏi bác Linh:

-Nói như mắc thằng bố là thế nào hả bác?

Bác Linh đáp:

-Mắc thằng bố là nói về người bị vong hồn người chết nhập vào, trở nên lẩn thẩn hay nói nhảm một mình.

Tôi lại hỏi:

-Thần nanh đỏ mỏ là Thần Trùng đúng không bác?

Bác Linh tháo cặp kính lão cho vào trong túi áo ngực:

-Theo truyền thuyết, từ thuở xưa bên Bắc quốc có 12 con quỷ dữ chuyên giết những người cùng họ với người chết nhằm vào giờ độc. 12 con quỷ đó được người Hán gọi là Thập nhị thời thần. Dân gian vẽ thần trùng xuất hiện dưới dạng một con chim gọi là thần nanh đỏ mỏ, từ trên không đáp xuống mồ người chết mổ thật mạnh đến nảy lửa làm cho người chết cũng phải kêu than. Để trừ hậu họa dân chúng đã nhờ đến các đạo sĩ. Có một người đạo sĩ đã làm phép vây bắt được 12 con quỷ đó. Ông ta đem nhốt chúng vào một cái hòm lớn, đậy nắp lại, dán lá bùa lên trên rồi thả bè trôi sông. Hòm trôi ra biển, sóng gió đưa dạt dần xuống vùng biển nước Nam.

Thời đó ở một vùng nọ nước ta có một người ngư dân tên là Tín. Ngồi thuyền câu cá trên biển trông thấy cái hòm nghĩ là hòm châu báu. Liền kéo với chiếc hòm lên mở ra. Thế là 12 con quỷ được giải thoát, lên bờ và tràn vào nước Nam. Lũ quỷ hại người có thân nhân mất vào ngày Thần Trùng được người Việt gọi là Thần Trùng. Trong dân gian vẫn truyền tụng nhau những trường hợp trùng tang liên táng hết sức đau thương. Thậm chí có nhà nhân đinh đông đúc là thế mà vài ba năm phải chịu cảnh tuyệt tự.

Nhà có người chết đã là điều khổ đau nhưng chết vào ngày Thần Trùng cắt lục can thêm muôn vàn đáng sợ.

Tháng 1,2,6,9,12 chết nhằm ngày Canh Dần hay Canh Thân là phạm Thần Trùng " Lục Canh Thiên Hình ".

Tháng 3 chết nhằm ngày Tân Tị hay Tân Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Tân Thiên Đình ".

Tháng 4 chết nhằm ngày Nhâm Dần hay Nhâm Thân là phạm Thần Trùng " Lục Nhâm Thiên Lao ".

Tháng 5 chết nhằm ngày Quý Tị hay Quý Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Quý Thiên Ngục ".

Tháng 7 chết nhằm ngày Giáp Dần hay Giáp Thân là phạm Thần Trùng " Lục Giáp Thiên Phúc ".

Tháng 8 chết nhằm ngày Ất Tị hay Ất Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Ất Thiên Đức ".

Tháng 10 chết nhằm ngày Bính Dần hay Bính Thân là phạm Thần Trùng " Lục Bính Thiên Uy ".

Tháng 11 : Chết nhằm ngày Đinh Tị hay Đinh Hợi là phạm Thần Trùng " Lục Đinh Thiên Âm ".

Nếu gặp thêm năm, tháng trùng nữa càng nặng hơn

Trùng tang liên táng là một sự thực, dù cho người ta đến ngày hôm nay vẫn chưa tìm ra bản chất của nó. Từ xa xưa, người Việt chúng ta đã có quá trình theo dõi, giải quyết có hiệu quả việc này. Thực ra sau khi tính toán và phát hiện ra người chết phạm vào Trùng tang liên táng, cách xử trí rất đơn giản. Quan trọng là phải phát hiện sớm, xử lý sớm. Các phương pháp hóa giải Trùng tang liên táng phổ biến có bài thuốc trấn trùng và linh phù trấn trùng.

Thuốc trấn trùng dùng các vị sau đây:

1/ Thần sa : 3 đồng cân .

2/ Chu sa : 2 đồng cân .

3/ Hồng hoàng : 5 đồng cân .

4/ Sương luật : 5 đồng cân .

5/ Địa liền : 5 đồng cân .

6/ A ngùy : 3 đồng cân .

7/ Huyết giác : 3 đồng cân .

8/ Đại hồi : 5 đồng cân .

9/ Quế chi : 5 đồng cân .

Dùng chỉ ngũ sắc kết phù Tứ tung ngũ hoành để trên mặt thuốc, cho vào túi vải yểm trong quan

Bộ linh phù trấn trùng gồm phù để gối đầu hình bát quái hậu thiên với số 5 chính giữa trung tâm hành thổ, phù dán giữa rốn, phù dán giữa ngực, phù lót quan hình cá chép, phù nóc mộ, phù lòng tay. Phù Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ bọc vách quan, phù dán tường tứ phía. Phù đầu, giữa, chân ván thiên. Phù trấn ngoại quan, phù trấn 4 phương Đông, Tây, Nam, Bắc. Và quan trọng nhất là tờ phù trị trùng gửi người mất cho quan hành khiển Bắc Đẩu kèm lục tự đại minh om mani padme hum trong đó ghi rõ tên người bói dịch văn sớ ghi rõ tên tuổi ngày giờ, đầu càn, đầu khôn, đoạn an đoạn cát cho người mất.

Theo cách của Đạo gia thì thường dùng Ngũ linh độn số chọn thời gian khâm liệm, thời gian di quan, thời gian hạ huyệt. Tại mỗi thời điểm trên ta có một quẻ Ngũ linh cần tránh những quẻ Lục xung, quẻ có tượng xấu, Dụng khắc Thể, Thể sinh Dụng, quẻ có hào Thái tuế động.

Trước khi khâm liệm dùng giấy mầu vàng hai mặt vẽ quẻ Dịch của ba thời điểm trên, mặt kia vẽ Thư phù (Dịch tự của quẻ đó). Quẻ của Cục khâm liệm dán ở thành trong phía đầu quan tài. Mặt có Quẻ dán úp vào mặt gỗ, mặt có Dịch tự quay ra ngoài. Quẻ của Cục Di quan dán ở chân quan tài. Quẻ của Cục hạ huyệt, dán ở bên vai. Cần chú ý đầu Giải, đầu Lữ, hướng ma phương Thu, ma phương Phát.

Cách của Phật giáo dù là Mật Tông hay Chuẩn Đề thì không có gì đặc biệt. Đối với Phật giáo, sống chết là chuyện thường nhiên, do nghiệp lực của tự thân mỗi người chi phối. Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến trình luân hồi bất tận. Nghiệp tuy có chung và riêng, song nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chủ động, quyết định và có tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai. Vì thế, Phật giáo không có quan niệm về ngày trùng tang, trùng nhật và hoàn toàn phủ nhận việc ngày giờ chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác.

Tuy nhiên, vì tập tục này ăn sâu vào tâm thức mọi người nên một vài nơi, trong tinh thần phương tiện, nhà chùa vẫn khuyên các Phật tử không an táng thân quyến vào những ngày trùng, nhằm giúp họ an tâm để chu toàn tang lễ đồng thời nỗ lực cầu nguyện, khai thị, làm phước hồi hướng cho hương linh. Đây là những điều cần làm để " âm dương lưỡng lợi" theo quan điểm Phật giáo. Như Phổ Quảng đã từng nói: Theo tinh thần Phật giáo Chính pháp thì không có kiêng cữ ngày giờ. Mọi sự vật đều bị chi phối bởi luật nhân - quả. Bởi vì chúng ta còn là phàm nhân nên mọi người chúng ta cũng bị chi phối bởi các tín ngưỡng dân gian. Đức Phật không cho chúng Tăng xem bói, coi tướng ngày giờ. Nhưng để hóa độ chúng sinh, cho nên chúng Tăng có vị đã làm những việc này, xem như là một phương tiện nương vào đó để hóa độ chúng sinh vì chúng sinh tín ngưỡng như thế nên các ngài mới độ để giúp cho họ có niềm tin vào Phật vào Chính Pháp. Nhưng hỡi ơi! Vào thời này có vị lạm dụng những việc này để kiếm tiền làm ô danh cửa đạo. Thật đáng buồn thay!

Một điều đáng chú ý là có nhiều phương pháp hóa giải Trùng tang liên táng, nhưng những phương pháp của Tiên gia, Phù thủy, Đạo gia thường là những phương pháp bắt nhốt trùng. Cách này tuy hiệu quả nhưng thực ra rất nguy hiểm vì khi công lực của thầy còn cao, trùng còn phải chịu hãm trong vòng tù ngục, nhưng khi thầy chết, không còn ai cai quản nhà tù nữa, trùng sẽ thoát ra gây ảnh hưởng rất nặng đến gia đình thầy và thân chủ. Phương pháp tốt nhất là dùng Phật giáo, trì chú cho trùng được siêu thoát, sau đó hồi hướng công đức cho họ. Phương pháp này dùng những năng lực của Phật pháp, siêu độ cho trùng rất tốt, khiến cho trùng sớm siêu thăng tịnh độ, không còn làm ác được nữa.

Tôi lưỡng lự thắc mắc:

-Có nghĩa là bác Thành phá được thế trùng của Thập nhị thời thần phải không bác?

Bác Linh gật đầu:

-Qua quãng thời gian bác và bác Thành hạ quan lộc đảo thiên di đi ăn xin, ăn mày lấy thiên chân đổi thiên nhãn thì cả hai đều có mắt âm dương. Nhưng mắt âm dương của bác bị mất đi sau một khoảng thời gian rất ngắn do bác dùng chúng để kiếm tiền. Trái ngược hoàn toàn với bác Thành đó giờ đã là một thầy pháp nổi danh, thuận cổng âm dương, nghịch hồn địa phủ.

Bác Linh nói tới đây thì thằng Toàn vào:

-Bạn gọi anh Lâm cơ khí vào bàn phương án đi vì kèo khu 1 nhà chữ L đi. Đầu hồi, thu hồi xây xong rồi.

Guồng quay công việc cuốn tôi vào hết một ngày. Tan làm về mới nhận ra ngày hôm nay tôi đã bỏ quên một thói quen. Ấn nút tạm dừng cuộc sống lại một vài giây để ngắm nhìn gương mặt trong trẻo của lớp 8. Đêm về tôi chạm lại một giấc mơ kì lạ đã theo tôi nhiều năm. Mỗi năm kí ức như sợ tôi đánh quên mà nhắc lại một hai lần. Tôi đi làm về, đạp xe trên con đường, qua cây đa già bên đồng, vòng qua cái giếng làng. Dựng xe trước một mảnh sân lát gạch đỏ của một khu nhà tập thể hai tầng thời bao cấp. Đi qua hành lang không người, vào trong nhà, cảm nhận sự mát lành của không gian tĩnh lặng. Trong gian buồng ngủ, trong khoảng không tối đen không ánh sáng tĩnh mịch một thanh âm con gái nhẹ nhàng vang lên:

-Anh đi làm về rồi đấy à?

Quay lại truyện Bạn gái tôi lớp 8
BÌNH LUẬN